ไทยออยล์ ส่งบริษัทย่อยซื้อหุ้น JSKEM ขยายฐานธุรกิจจัดจำหน่ายสารทำละลาย

“ไทยออยล์” ส่งบริษัทย่อยทางอ้อม “ท็อปโซลเว้นท์” ซื้อหุ้น JSKEM รุกขยายฐานธุรกิจจัดจำหน่ายสารทำละลายไปยังต่างประเทศ เสริมโครงสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้น

วันที่ 26 เม.ย.2564 นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์(TOP) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษวันนี้ของบริษัท ท็อปโซลเว้นท์ จำกัด (TS) บริษัทย่อยทางอ้อม ซึ่งบริษัท ไทยออยล์ โซลเว้นท์ จำกัด (TOS) บริษัทย่อยของบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 100% มีมติอนุมัติให้ TS ซื้อหุ้นสามัญเพื่อร่วมลงทุนในบริษัท Jskem Private Limited (JSKEM) ในสัดส่วนการเข้าถือหุ้นไม่เกิน 80% จากผู้ถือหุ้นเดิม และซื้อหุ้นสามัญบริษัท TOP Solvent India Chemtrade (TSI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท JSKEM จำนวน 1 หุ้น คิดเป็นเงินลงทุนจำนวนไม่เกิน 1,440,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 45,360,000 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราขายถัวเฉลี่ยสำหรับสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ณ วันที่ 22 เม.ย.64 ที่ 31.50 บาท เท่ากับ 1 เหรียญสหรัฐฯ)

ทั้งนี้ TS และผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ JSKEM มีกำหนดจะลงนามใบสัญญาซื้อขายหุ้นภายในเดือนพ.ค.64 และดาดการณ์ว่าจะดำเนินการโอนหุ้นให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 64

บริษัท JSKEM เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการจัดหาและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์และสารทำละลายในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งบริษัทของ JSKEM มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับ TS มาเป็นเวลานาน รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องและส่งเสริมกับธุรกิจของ TS

อนึ่ง การเข้าร่วมทุนดังกล่าวเป็นการขยายฐานธุรกิจการจัดจำหน่ายสารทำละลายไปยังต่างประเทศของกลุ่มไทยออยล์ ซึ่งจะช่วยเสริมโครงสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้น รวมถึงการร่วมทุนดังกล่าวยังเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยตอบสนองแนวโน้มความต้องการของตลาดและเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นในภูมิภาค เพื่อขายและต่อยอดห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มไทยออยล์ (Value Chain Enhancement)