เงินบาท ขยับแข็งค่า 31.15 บาท ต่อดอลลาร์ ตามฟันด์โฟลว์ไหลออก

FX-เงินบาท-ธนบัตร-ดอลลาร์

แบงก์ประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้าขยับแข็งค่าเล็กน้อยในกรอบ 31.15-31.50 บาทต่อดอลลาร์ เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-ตัวเลขค้าปลีกฝั่งยุโรปหนุนค่าเงินยูโรแข็ง 1.1-1.2% จับตาการกระจายวัคซีนในไทย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 31 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 64) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.15-31.40 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลงแข็งค่ามากนัก เนื่องจากยังคงมีกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ไหลออก โดยตลอดในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนเทขายหุ้นสุทธิราว 7,077 ล้านบาท และตลาดบอนด์ซื้อสุทธิเพียง 2,572 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามภายในสัปดาห์หน้าจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ หากมีการปรับขึ้นจำนวนมาก สะท้อนคงามคลายกังวลในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อได้ รวมถึงตัวเลขค้าปลีกของฝั่งยุโรปหากตัวเลขออกมาดีกว่าคาดเมื่อเทียบเดือนเมษายนที่ขยายตัวถึง 10%     เทียบช่วงเดียวของปีก่อน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการแข็งค่าของค่าเงินยูโรได้ 1.1-1.2% 

“กรอบเงินบาทเคลื่อนไหวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก และการแข็งค่ายังมีจำกัด เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าน้อยลง และมีโฟลว์เทขายจากนักลงทุนต่างชาติเกือบทุกวัน ทำให้เงินบาทไม่ได้ไปไหน ซึ่งปัจจัยภายในประเทศยังคงต้องติดตามเรื่องการกระจายวัคซีนจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่”

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 31 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 64) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.15-31.50 บาทต่อดอลลาร์ โดยแนวโน้มเงินบาทอาจแข็งค่าได้บ้างตามสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ และสกุลเงินหลักที่แข็งค่าไปค่อนข้างมากก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ นักลงทุนจะจับตาทิศทางค่าเงินหยวน, ข้อมูลภาคบริการและการจ้างงานเดือนพฤษภาคมของสหรัฐฯซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) โดยการคาดการณ์นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์ 

“ส่วนปัจจัยในประเทศยังอยู่ที่ทิศทางการจัดหาและกระจายวัคซีน รวมถึงธุรกรรมช่วงสิ้นเดือน”