แบงก์กรุงเทพ พร้อมนำทัพเจ้าหนี้ใส่เงินปลุกชีพการบินไทย

ธนาคารกรุงเทพ BBL

แบงก์กรุงเทพ พร้อมหนุนสภาพคล่องการบินไทย ตั้งเงื่อนไข 2 ข้อ ธุรกิจไปรอด-ผู้บริหารต้องซื่อสัตย์ ยันให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพกล่าวว่า ในส่วนของธนาคารกรุงเทพในฐานะเจ้าหนี้รายใหญ่พร้อมให้การสนับสนุนตามแผนการฟื้นฟูกิจการ โดยในส่วนของการใส่เงินเพิ่มทุนนั้นจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 2 ประการ คือ 1.ธุรกิจจะต้องไปได้ และ 2.ผู้บริหารมีความซื่อสัตย์ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และต้นทุนการดำเนินงานให้มีความโปร่งใส


“ธนาคารกรุงเทพเป็นผู้ให้กู้อยู่แล้ว และอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งในเมื่อเราเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เราก็ต้องให้ความช่วยเหลือ และเราช่วยแน่ แต่ลูกหนี้ต้องมีความซื่อสัตย์ ส่วนเงินก้อนใหม่จะใส่จะต้องขึ้นกับธุรกิจไปได้หรือไม่ และผู้บริหารซื่อสัตย์ เพราะเราไม่เคยไม่สนับสนุนลูกหนี้ที่มีปัญหา และเรียกเงินคืน เพราะถ้าลูกค้าอยู่ได้ ธนาคารก็อยู่ได้ โดยธนาคารก็มีคนมีความรู้ช่วยกันศึกษาแผนว่าแผนถูกต้องมั้ย และแต่ละขั้นตอนของการเบิกเงิน”