หวั่นเจ๊ง! เบรกขายประกันโควิด ยอดเคลมพุ่ง 700% – “วิริยะ” แหยงโกง

ประกันโควิด-19

ค่ายประกันแตะเบรกขายประกันโควิด ! “นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย” รับธุรกิจกลัวเจ๊ง หลังยอดผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอก 3 พุ่ง ดันยอดเคลมทะลัก คปภ. เผยยอดเคลมพุ่งกว่า 770% “วิริยะ” แจงเลิกขายเพราะกังวลกระแส “ทุจริตเคลม”

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยอดเคลมประกันโควิด-19 เริ่มสูงขึ้นค่อนข้างมาก โดยอัตราค่าสินไหมทดแทน (loss ratio) เพิ่มขึ้นมาอยู่เกือบ 2,000 ล้านบาทแล้ว จากเบี้ยประกันกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าคิดจากเบี้ยประกันรวมถือว่ายังอยู่ในระดับไม่น่ากังวล แต่ถ้าคิดเฉพาะเบี้ยที่ถือเป็นรายบริษัท ก็ค่อนข้างน่ากังวล เพราะถ้าเคลมสูงก็เท่ากับว่ามีรายได้น้อยกว่าอัตราค่าใช้จ่ายเคลม

ดังนั้น ช่วงนี้ที่มีบริษัทหลายแห่งเริ่มประกาศหยุดขายประกันโควิด เนื่องจากยอดเคลมที่เพิ่มสูง รวมถึงแต่ละบริษัทก็อาจจะรับประกันไว้จนเต็มความสามารถในการรองรับความเสี่ยงแล้ว

“สมมุติเบี้ยประกันรวม 4,000 ล้านบาทคุ้มครอง 12 เดือน จะมีเบี้ยที่ถือเป็นรายได้แค่ 350 ล้านบาทต่อเดือน และต้องคุ้มครองไปอีก 11 เดือน แต่เคลมตอนนี้ไประดับพันล้านบาทแล้ว โดยระยะต่อไปจะขึ้นอยู่กับทิศทางยอดผู้ป่วยสะสมจะลดลงได้หรือไม่ ถ้ายังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันละ 5,000 รายไปอีก 1 เดือน มีโอกาสเจ๊งแน่นอน ซึ่งดูเทรนด์แล้วยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด” นายอานนท์กล่าว

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวทุจริตเคลมประกันโควิดหวังเงินประกันภัยนั้น นายอานนท์กล่าวว่า ยอมรับว่ากรณีฉ้อฉลประกันโควิดมีบ้าง แต่ภาคธุรกิจมีระบบจัดการ ซึ่งยังไม่มีผลกระทบรุนแรง

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นสมาคมได้ให้แต่ละบริษัทประกันตรวจสอบการเคลมประกันโควิดให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น โดยอาจจะต้องมาแชร์ข้อมูลเคลมร่วมกัน อาทิ คนติดเชื้อโควิด ซื้อกี่กรมธรรม์ ติดเชื้อที่ไหนอย่างไร เป็นต้น

นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันข้อมูลประกันภัยโควิด (ณ 15 มิ.ย. 2564) มีเบี้ยประกันรวม 9,070 ล้านบาท จำนวนกรมธรรม์ทั้งหมด 26.41 ล้านกรมธรรม์ ยอดจ่ายเคลมประกันรวมกว่า 1,697 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 2,095% จากสิ้นปี 2563 ที่มียอดเคลมเพียง 77.3 ล้านบาท

โดยเฉพาะหลังจากช่วงระบาดโควิดระลอก 3 ยอดจ่ายเคลมเพิ่มขึ้นกว่า 770.26% จากสิ้นเดือน เม.ย. 2564 ที่มียอดเคลมเพียง 195 ล้านบาท โดยตัวเลขยอดเคลมสูงสุดเข้ามาในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีหลายบริษัทประกันเริ่มแจ้งลูกค้าว่าจะหยุดขายประกันโควิด อาทิ บมจ.วิริยะประกันภัย ที่แจ้งลูกค้าว่า จะหยุดขายตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

ขณะที่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย แจ้งงดรับประกันภัยโควิดทุกแผน ทั้งกรณีการทำประกันภัยใหม่ และการต่ออายุกรมธรรม์ผ่านทุกช่องทางไปแล้วตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่ได้ทำประกันภัยและชำระเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้วก่อนวันที่ 28 มิ.ย. 2564 จะได้รับความคุ้มครองตามปกติ

นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอเชียประกันภัย 1950 ที่แจ้งว่าจะปิดขายประกันโควิด ตั้งแต่ 17.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทออกประกาศใหม่เพื่อแจ้งลูกค้าหยุดขายประกันโควิดทุกแผนตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. 2564 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากมีความกังวลกับกระแสสังคมที่คนอยากติดเชื้อโควิดเพื่อหวังเงินประกัน หรือการทุจริตเคลม (moral hazard) จึงเบรกไว้ก่อน เพราะไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้คนอยากติดเชื้อโควิด

“ส่วนประเด็นยอดจ่ายเคลม จริง ๆ ยังรับไหว ไม่ได้เป็นกังวล ปัจจุบันบริษัทมีเบี้ยประกันโควิดรวมกว่า 600 ล้านบาท เคลมก็ค่อนข้างสูงพอสมควร อยู่ในหลักร้อยล้านบาท จำนวนลูกค้ากว่า 1 ล้านกรมธรรม์” นางฐวิกาญจน์กล่าว