คปภ.เตรียมแถลง “สินมั่นคงฯ” ยกเลิกประกันโควิด เคสแรกในประวัติศาสตร์

ประกันโควิด

คปภ.เตรียมแถลงข่าวกรณี “สินมั่นคงประกันภัย” ยกเลิกขายประกันโควิด-ขอคืนเงินลูกค้า

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะแถลงข่าว ถึงกรณีที่สินมั่นคงประกันภัย ใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโควิดแบบ “เจอ จ่าย จบ” หรือ COVID 2 in 1 ตามแบบและข้อความ หมวดที่ 2 เงื่อนไขทั่วไป และข้อกำหนด ข้อ 2.4.3 และข้อ 2.5.1 โดยให้กรมธรรม์ประกันภัยข้างต้นสิ้นสุดความคุ้มครองทั้งฉบับ เมื่อล่วงพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่ผู้เอาประกันได้รับหนังสือเป็นต้นไป

โดยที่สินมั่นคงประกันภัยจะคืนค่าเบี้ยประกันภัยที่ได้รับมาแล้วแก่ผู้เอาประกันให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 15 วัน นับแต่วันที่กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นผลบังคับ โดยหักเบี้ยประกันภัยสำหรับระยะเวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ได้ใช้บังคับมาแล้วออกตาม

รายงานข่าวระบุว่า ตามสัญญาประกันภัย สามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ทั้ง 2 ฝั่ง (ผู้เอาประกันภัย, บริษัทประกัน) ซึ่งถือเป็นการยกเลิกในส่วนของการบริหารความเสี่ยงของผู้เอาประกันภัยแต่ละราย แต่กรณีนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น เป็นการยกเลิกเหมายกลอต แบบนี้ในประวัติศาสตร์มาก่อน คาดว่าคงเกิดจากบริษัทแบกรับความเสี่ยงไม่ไหว

ทั้งนี้ คปภ.กำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการและขั้นตอนในการดำเนินการ ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างพูดคุยและเจรจา เพื่อออกมาตรการทางกฎหมาย และจะมีการแถลงข่าวในเร็ว ๆ นี้

สำหรับลูกค้า (ผู้เอาประกัน) กรมธรรม์ยังคงมีผลความคุ้มครอง แต่การนำเสนอข่าวออกไปคงเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนที่กรมธรรม์จะมีผลยกเลิก ซึ่งไม่ใช่มีผลทันทีในวันนี้ ฉะนั้นช่วง 30 วันนี้ให้ลูกค้ารอดูมาตรการของ คปภ. ทั้งนี้ ตามกฎหมายเป็นเรื่องของสัญญาประกันภัย คาดว่า สินมั่นคงฯ ใช้ข้อกำหนดของสัญญาประกันภัยในการดำเนินการ

ขณะที่ราคาหุ้น บมจ.สินมั่นคงประกันภัย (SMK) ปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ ยืนระดับอยู่ที่ 36 บาท ปรับตัวลดลงกว่า 3.36% จากราคาวันก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นระดับที่ทำจุดต่ำสุดของวันนี้ จากระดับสูงสุดที่ 37.25 บาท