แบงก์รัฐขยายพักหนี้ถึงสิ้นปี ออมสินนำร่อง “ธอส.-EXIM” จ่อประกาศ

แบงก์รัฐ-ออมสิน ยืดหนี้

แบงก์รัฐขานรับนโยบายขุนคลังยืดเวลาพักหนี้เพิ่ม ออมสินนำร่องพักทั้ง “เงินต้น-ดอกเบี้ย” 6 เดือนถึงสิ้นปี’64 ขณะที่ “ธอส.-EXIM BANK” จ่อประกาศตามมา ฟาก ธ.ก.ส.เตรียมชงบอร์ดเคาะพักหนี้ยาวถึงสิ้นเดือน มี.ค. 65

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินได้ออกมาตรการพักชำระหนี้สูงสุด 6 งวด (พักชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย) ตั้งแต่งวดเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2564 เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่ลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากฐานข้อมูลลูกค้ารายย่อยที่มีสิทธิพักหนี้ตามมาตรการนี้มีจำนวนมากถึงกว่า 7.5 แสนราย คิดเป็นยอดหนี้คงเหลือกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท และไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับผู้ได้รับผลกระทบทำให้ต้องเลิกกิจการ ถูกเลิกจ้าง ขาดรายได้ ฯลฯ (ยกเว้นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ) โดยพักเงินงวดผ่อนชำระให้สูงสุด 6 งวด หลังจากนั้น เมื่อสิ้นสุดระยะการพักชำระหนี้ให้กลับมาจ่ายเงินงวดตามเงื่อนไขเดิม โดยเงินต้นและดอกเบี้ยที่ได้พักไว้จะถูกนำไปรวมชำระในงวดสุดท้ายของสัญญาเงินกู้หรือข้อตกลงที่ทำกับธนาคาร ซึ่งช่วงระยะเวลาที่พักชำระหนี้ไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระและไม่ส่งผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกค้า รวมถึงไม่มีดอกเบี้ยผิดนัดชำระและค่าปรับใด ๆ

โดยธนาคารแบ่งความช่วยเหลือเป็น 2 เฟส เริ่มเฟสแรกวันที่ 25 ก.ค. 2564 และเฟสที่ 2 ช่วงเดือน ส.ค. ลูกค้าจะทยอยได้รับ SMS หรือ notification แจ้งทางแอปพลิเคชั่น MyMo ให้สามารถกดรับสิทธิเพื่อขอพักชำระหนี้ผ่านแอป MyMo จนเสร็จสิ้นกระบวนการ กรณีที่ลูกค้ายังไม่มีแอปสามารถดาวน์โหลดและลงทะเบียนใช้งานด้วยตนเอง หรือติดต่อที่ธนาคารออมสินทุกสาขา

“คาดว่ามีลูกค้าเข้าข่ายได้รับสิทธิ 7.5 แสนราย ซึ่งออมสินจะเปิดให้กดเข้าร่วมโครงการผ่าน MyMo เป็นระยะ ๆ โดยเฟสแรกจะเริ่มวันที่ 25 ก.ค.นี้ คาดว่าภายในเดือน ก.ค.จะมีลูกค้าเข้ามาลงทะเบียนร่วมโครงการได้ 3.5 แสนรายซึ่งยอมรับว่าโครงการนี้ธนาคารได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากทำให้ไม่สามารถบันทึกรายได้ได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นการช่วยชะลอการชำระหนี้ให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตช่วงนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชน” นายวิทัยกล่าว

รักษ์ วรกิจโภคาทร
รักษ์ วรกิจโภคาทร

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า EXIM BANK พร้อมขานรับนโยบายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ที่มีแนวคิดจะพิจารณาขยายระยะเวลาพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยออกไปอีก เนื่องจากมองว่าระยะเวลา 2 เดือนอาจจะไม่เพียงพอให้ภาคธุรกิจฟื้น ซึ่งทาง EXIM BANK ได้เตรียมที่จะพักชำระหนี้ช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารไปจนถึงสิ้นปี 2564 อยู่แล้ว

“เราไม่ได้มีปัญหาหากพักชำระหนี้ช่วยเหลือลูกค้าไปจนถึงสิ้นปี 2564 ถือว่าเป็นการช่วยกัน และเดิมเราก็มีมาตรการพักหนี้ช่วยเหลือลูกค้าตามความสมัครใจจนถึงสิ้นปีอยู่แล้ว แต่การพักหนี้ระยะเวลา 2 เดือนที่ออกมาล่าสุดนี้เป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หากธุรกิจที่ยังเดินหน้าไปได้ดี เช่น ธุรกิจพลังงานไอที ธุรกิจพาณิชยนาวี และโลจิสติกส์ เป็นต้น มีกำไรสูงเราก็ไม่ได้พักหนี้ให้ เราเน้นกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ และอยู่ในพื้นที่ประกาศล็อกดาวน์” นายรักษ์กล่าว

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันที่ 29 ก.ค.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธ.ก.ส. โดยมี รมว.คลังเป็นประธาน ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้เตรียมเสนอขยายระยะเวลาพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกค้าเกษตรกรออกไปอีกจนถึงสิ้นปีบัญชี 2564 (31 มี.ค. 2565) จากเดิมที่ได้ประกาศพักหนี้ช่วยเหลือลูกค้าในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ 2 เดือนนี้ เนื่องจากรอบการผลิตของเกษตรกรนั้นเป็นฤดูกาล ไม่ได้เป็นรายวันหรือรายเดือนเหมือนกับสถาบันการเงินแห่งอื่น

“หากบอร์ดอนุมัติแล้ว ธ.ก.ส.จะเปิดช่องทางให้เกษตรกรแจ้งความประสงค์เข้ามาขอเข้าร่วมโครงการได้ทางออนไลน์หรือเว็บไซต์ของ ธ.ก.ส.ต่อไป” แหล่งข่าวกล่าว

ฉัตรชัย ศิริไล
ฉัตรชัย ศิริไล

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.เตรียมมาตรการพักหนี้ช่วยเหลือลูกค้าถึงสิ้นปี 2564 นี้ตามประกาศของ ธปท. อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้ออกมาตรการพักชำระเงินต้นและพักชำระดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-31 ต.ค.สำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ และไม่อยู่ระหว่างการประนอมหนี้หรือสถานะทางกฎหมาย และสำหรับลูกหนี้ที่มีสถานะ NPL (ค้างชำระติดต่อกันเกิน 3 เดือน) หรืออยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนนี้จะมีแนวโน้มขยายมาตรการออกไปอีกหรือไม่นั้นจะต้องติดตามสถานการณ์อีกที

“ลูกค้าของ ธอส.เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย แตกต่างจากสถาบันการเงินทั่วไปที่จะต้องพักชำระหนี้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ดังนั้น การจะพิจารณาขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ออกไปหรือไม่ จะต้องรอดูในเดือน ต.ค.อีกครั้ง ทั้งนี้ ล่าสุดมาตรการที่มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการพักหนี้แล้ว 4,300 ล้านบาท หลังจากเปิดให้ลูกค้าแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา” นายฉัตรชัยกล่าว

ก่อนหน้านี้ รมว.คลังระบุว่า อาจจะต้องมีการขยายระยะเวลาพักหนี้ให้ยาวออกไปอีกจาก 2 เดือน เนื่องจากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว