ธปท.ส่งซิกปรับสินเชื่อฟื้นฟู เร่งกู้ชีพธุรกิจอ่วมพิษโควิด

ธนาคารแห่งประเทศไทย แบงก์ชาติ

ธปท.อนุมัติสินเชื่อฟื้นฟูแล้ว 8.5 หมื่นล้านบาท ช่วยธุรกิจเข้าถึงเงินทุน 2.8 หมื่นราย ส่วนพักทรัพย์ พักหนี้มีธุรกิจเข้าโครงการแล้ว 21 ราย กนง.จี้เร่งปรับมาตรการสินเชื่อให้มีประสิทธิผลมากขึ้น ขณะที่ บสย.ปลื้มสินเชื่อฟื้นฟูดันยอดค้ำทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ณ วันที่ 2 ส.ค. 2564 ได้อนุมัติสินเชื่อฟื้นฟูแล้ว 85,872 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือ 28,224 ราย คิดเป็นวงเงินที่ได้รับอนุมัติเฉลี่ย 3 ล้านบาทต่อราย

ขณะที่โครงการพักทรัพย์ พักหนี้มีจำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือแล้ว 21 รายมีมูลค่าทรัพย์สินที่รับโอนแล้วทั้งสิ้น 1,855.09 ล้านบาท

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า คณะกรรมการ กนง.เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เห็นว่ามาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ ควรเร่งปรับปรุงให้มีประสิทธิผลมากขึ้น โดยเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ตรงจุดและลดภาระหนี้ อาทิ สินเชื่อฟื้นฟู และพักทรัพย์ พักหนี้ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ทั้งนี้ ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการผลักดันให้สถาบันการเงิน เร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้เห็นผลในวงกว้าง และสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ในระยะยาว

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าจนถึง ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2564 บสย.ได้อนุมัติค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟูแล้วเป็นวงเงิน 68,840 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหนังสือรับประกัน (LG) จำนวน 22,890 ฉบับ

ส่งผลให้ภาพรวมการค้ำประกันของ บสย.เมื่อรวมกับโครงการอื่น ๆ ในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ ทำสถิติใหม่ยอดค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้ง บสย.เป็นต้นมา โดยนอกจากการค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟูแล้ว ยังมีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs สร้างชาติ (PGS) ที่ค้ำประกันแล้ว 57,640 ล้านบาท จำนวน LG 13,780 ฉบับ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Micro ต้องชนะ หรือ Micro วงเงิน 8,600 ล้านบาท จำนวน LG 87,830 ฉบับ

นอกจากนี้ ยังมียอดค้ำประกันจากโครงการอื่น ๆ วงเงินอีก 9,540 ล้านบาท จำนวน LG 5,260 ฉบับ


“ผลดำเนินงานค้ำประกันสินเชื่อ 7 เดือนแรกในปีนี้ได้สร้างสถิติใหม่ยอดค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ บสย.นับตั้งแต่ก่อตั้ง โดยโครงการค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟูมีการอนุมัติวงเงินค้ำประกันสูงสุด” นางวสุกานต์กล่าว