อาคเนย์ ยันเร่งเคลียร์เคลมโควิดค้าง 20,000 เคส ภายใน 2 สัปดาห์

อาคเนย์ตอบปมเคลมประกันช้า

ม็อบเคลมประกันโควิดไม่ได้บุกชุมนุมหน้าอาคเนย์ ซีอีโอเครือไทยแจงงานในมือทะลัก 20,000 เคส ยันขอเวลา 2 สัปดาห์ เคลียร์ทั้งหมด หลังโยกพนักงานแผนกอื่น 170 คน ระดมทำงาน พร้อมระบุลูกค้าทำเคลมผ่าน LINE ได้แล้ว

วันที่ 2 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สื่อออนไลน์มีรายงานมีกลุ่มลูกค้าผู้เอาประกันภัยโควิด รวมตัวเดินทางไปชุมนุมหน้า บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่สีลม โดยระบุว่า ยื่นเคลมแล้วยังไม่ได้รับเงินตามที่ได้ซื้อประกันไว้

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีปัญหางานเคลมในมือ (backlog) โดยเฉพาะช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีจำนวนเคสการเคลมเข้ามาค่อนข้างมาก เฉลี่ยวันละ 1,000 กว่าเคส

โดยก่อนหน้านั้นประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เริ่มเห็นสัญญาณการมีปัญหา เนื่องจากกระบวนการทำงานด้านเคลมโดยปกติทำได้วันละ 300 เคส พอมีเคลมเข้ามาพุ่งขึ้นวันละ 500-700 เคส ซึ่งมีจำนวนเจ้าหน้าที่รับผิดชอบไม่ทันจนเกิด backlog สะสมค้างเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกันส่วนใหญ่พนักงาน work from home ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะลดลงเล็กน้อย จึงมีผลกระทบทำให้ capacity ลดลง ซึ่งเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข โดยปัจจุบันได้ดึงกำลังเสริมมาจากแผนกอื่นๆ ประมาณ 170 คน ทำให้สามารถจัดทำเคลมต่อวันได้ประมาณวันละ 1,000-1,200 เคส ที่สามารถดำเนินการจ่ายเงินได้ โดยคาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ในการเคลียร์งานเคลมสะสมตรงนี้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20,000 กว่าเคสที่ยังค้างอยู่

เบื้องต้นขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการพูดคุยกับลูกค้าที่บริเวณหน้าบริษัท ซึ่งมีความเข้าใจเพราะลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะมีบางคนที่ได้รับความล่าช้าจริงๆ บางคนอาจจะมีเรื่องเอกสารตกหล่น ซึ่งตามกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ต้องรีบตามเอกสารให้ได้ภายใน 3 วัน และจ่ายเคลมภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ขั้นตอนการจ่ายเคลมจะดำเนินการไล่เรียงตามที่ลูกค้าแจ้งเคลมมาก่อนในแต่ละเดือนที่แจ้งเคลมเข้ามา


“ยอมรับว่าเป็นความพลาดของเรา ในการบริหารจัดการเรื่องนี้ แต่ตอนนี้กำลังเคลียร์แล้ว แล้วตอนนี้เราได้จัดทำระบบให้ลูกค้าเคลมประกันโควิดได้ผ่าน LINE ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะช้าเพราะลูกค้าต้องส่งอีเมล์ และเอกสารเข้ามา แต่ตอนนี้ดำเนินการบนไลน์ ถ่ายรูปเอกสาร ผ่านระบบ จะทำให้ขั้นตอนเร็วขึ้น และจะสามารถเช็คสถานะเคลมได้” นายฐากร กล่าว