บุกบริษัทประกันนับร้อยคน หลังเคลมประกันโควิด “เจอจ่ายจบ” ล่าช้า

ผู้เคลมประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบกว่า 100 คน บุกถามความชัดเจนบริษัทประกันภัย หลังได้ดีลจ่ายเคลมทิพย์ด้านผู้บริหารเดอะวัน แจงเหตุล่าช้าแจ้งเคลมเยอะ ชี้ผู้เคลมส่งเอกสารไม่ชัดเจนทำตรวจสอบนาน

วันที่ 2 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เอาประกันภัยกว่า 100 คน เดินทางมาเรียกร้องขอความชัดเจนในการจ่ายค่าสินไหมจากการติดเชื้อโควิด 19 กับ บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชนที่ได้เปลี่ยนชื่อจากบริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชนซึ่งทำประกันแบบเจอจ่ายจบไว้ แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าสินไหม

รวมทั้งไม่สามารถติดต่อทางบริษัทได้ พร้อมเรียกร้องให้ทางบริษัท ทำหนังสือชี้แจงชัดเจนถึงกำหนดวันที่จะได้รับเงิน ซึ่งขณะนี้มีผู้ยื่นเคลมตั้งแต่เดือนพ..64 ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีหลายรายที่พบว่า สถานะในระบบมีการเปลี่ยนย้อนกลับจากได้ดิลวันจ่ายเงิน วันที่ 31 ..64 แต่เมื่อถึงวัน พบว่า นอกจากเงินไม่ได้รับการโอนเข้าบัญชีแล้ว สถานะในระบบยังถูกเปลี่ยนเป็นอยู่ระหว่างพิจารณา

นายปัญญากร เครือสวัสดิกุล ผู้เอาประกันภัย ระบุว่า ทราบว่าตนเองติดเชื้อโควิด19  ตั้งแต่วันที่ 12 .. 2564 และยื่นเอกสารเพื่อขอเคลมประกันภัยแบบเจอจ่ายจบ เมื่อวันที่ 28 ..64 วงเงิน 50,000 บาท แต่กลับไม่มีความคืบหน้าและไม่สามารถติดต่อบริษัทได้ ซึ่งตามสัญญากรมธรรม์จะต้องได้เงินเคลมภายใน 15 วัน

เช่นเดียวกับ นายเพชร สิทธิวงษ์ ผู้เอาประกันภัย ระบุว่า ติดเชื้อโควิด19 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 และได้ยื่นเอกสารตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2564 แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัทมีเพียงแค่แจ้งผ่านทางเว็บไซต์ให้แจ้งคำร้องเพื่อขอเคลมประกันภัยเท่านั้น

นางสาวศศิกานต์ นิยมสถาปัตย์ ยอมรับว่า ทางบริษัทแจ้งว่าจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี วันที่ 3 ,7 และ 17 .. 2564  แต่ไม่เชื่อถือบริษัทเพราะไม่ได้รับการติดต่อมานาน สร้างความเดือดร้อน ซึ่งคาดหวังจะได้เงินประกันภัยที่ทำไว้มาใช้รักษาตัวและใช้จ่ายในช่วงที่ต้องหยุดงาน

ด้านนายอรัญ ศรีว่องไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชนยืนยันว่า ล่าสุดมีผู้ยื่นเอาประภัยภัยโควิด 19 ขอยื่นเคลมประกันทั้งหมด 6,000 ราย มูลค่าสินไหม 500 ล้านบาท โดยบริษัทจะโอนเงินให้กับผู้ที่ยื่นเอกสารเคลมและยังไม่ได้รับเงินเคลมตั้งแต่เดือนพฤษภาคมกรกฎาคม 2564 จะโอนเข้าวันที่ 3,7 และ17 ..64  นี้ จำนวน 2,000 คน มูลค่า 200 ล้านบาท 

นายอรัญ ศรีว่องไทย   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้จ่ายล่าช้า และมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง แต่เนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและผู้เอาประกันภัย มีเอกสารที่ไม่ครบ ไม่ชัดเจน ทำให้บริษัทต้องตรวจสอบย้อนกลับ เช่น เอกสารทางการแพทย์จากโรงพยาบาล หรือใบ RP-PCR ที่ต้องมีความชัดเจน เพื่อให้การตรวจสอบถูกต้องครบถ้วน ซึ่งตามปกติที่ระบุในกรมธรรม์ จะต้องเคลมเงินประกันภายใน 15 วันแต่หากเอกสารไม่ครบจะใช้เวลาในการจ่ายค่าสินไหมได้ภายใน 90 วัน นับจากวันที่มีหนังสือตอบกลับจากบริษัท

โดยผู้บริหารเดอะวัน ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ปรับระบบการตรวจสอบและเร่งส่งเอกสารตอบกลับผ่านทางอีเมล์พร้อมกับเพิ่มเบอร์โทรศัพท์ติดต่อเฉพาะเคลมประกันภัยโควิด 19  ยืนยันว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564  ได้มีการตอบกลับอีเมล์ทุกกรณีพร้อมยืนยันว่า ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากเบี้ยประกันภัยทุกประเภท 300 ล้านบาทต่อเดือน และมีการเพิ่มทุน 200 ล้านบาท เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2564  โดยประกันภัยโควิด 19 แบบเจอจ่ายจบ คิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนกรมธรรม์ที่ขายไป

ทั้งนี้ บริษัทได้ประกาศปิดการขายประภันภัยโควิด19แล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2564 และได้ทำการรีแบรนด์เป็น บริษัทเดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชนที่ได้เปลี่ยนชื่อจากบริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2564