“อาคม” เร่งเบิกจ่ายงบประมาณทะลุ 90% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

อาคม

รมว.คลัง เร่งเบิกจ่ายงบประมาณทะลุ 90% หวังเม็ดเงินหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจไทย ลุ้น! มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล็อตใหม่ ออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม

วันที่ 8 ..64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนี้ได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 รวมถึงการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจด้วย  โดยคาดว่าสิ้นปีงบประมาณนี้ จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้มากกว่า 90% ของวงเงินงบประมาณรวม 3.28 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงท้ายปี  ประกอบกับภาคการส่งออกที่ยังมีอัตราขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ต่อเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ การบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับมาคึกคัก เนื่องจากรัฐบาลมีการคลายล็อกควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด เห็นได้จากในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา ผู้บริโภคเริ่มออกไปเดินห้าง นั่งรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีการคลายล็อกในขั้นถัดไป มองว่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศฟื้นกลับมาแน่นอน

ส่วนกระทรวงการคลังจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศหรือไม่นั้น  จะต้องรอเวลาที่เหมาะสม เพราะขณะนี้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ เช่น คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นต้นที่กำลังดำเนินอยู่จนถึงสิ้นปี2564 และในอีก 20 วันข้างหน้า หรือ วันที่ 1 ..2564 โครงการคนละครึ่งก็จะมีเม็ดเงินงวดใหม่เข้าอีกคนละ 1,500 บาท

ด้านน..กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า สำหรับโครงการคนละครึ่ง ล่าสุดมียอดใช้จ่ายรวม 64,112 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ 26.86 ล้านคน ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มียอดใช้จ่ายรวม 1,919 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ์มากกว่า 470,766 คน