เคลมประกันโควิดพุ่ง 9 พันล้าน อ่วมพิษ “เจอจ่ายจบ” หนักสุด 7 ล้านกรมธรรม์

แฟ้มภาพ

ยอดเคลมประกันภัยโควิดพุ่ง 9 พันล้านบาท จากเบี้ยรับ 10,000 ล้านบาท อ่วมพิษ ‘เจอจ่ายจบ’ 7 ล้านกรมธรรม์ เจ็บหนัก 5-6 บริษัทประกันวินาศภัย คปภ.ตั้งศูนย์รับร้องเรียนประกันภัยโควิดเฉพาะ ล่าสุดเข้ามาแล้ว 3,145 เคส ด้าน “เลขาธิการ คปภ.” ยืนยันทดสอบภาวะวิกฤต บริษัทประกันภัยยังมั่นคงไม่ขาดสภาพคล่อง

วันที่ 9 กันยายน 2564 ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า รายงานตัวเลขยอดเคลมประกันภัยโควิด-19 ในปัจจุบัน (15 ส.ค. 2564) มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 9,000 ล้านบาท จากจำนวนเบี้ยประกันโควิดรับรวมกว่า 10,000 ล้านบาท มาจากยอดเคลมประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบราว 7 ล้านกรมธรรม์ จากจำนวน 5-6 บริษัทประกันวินาศภัย ในขณะทั้งระบบมีจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยโควิดรวมอยู่กว่า 20 ล้านกรมธรรม์

“เราเห็นสัญญาณยอดเคลมประกันโควิดทะลักเข้ามาในช่วง ก.ค.-ส.ค. 64 เยอะมากๆ โดยเฉพาะแผนเจอจ่ายจบ” ดร.สุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าจากการทดสอบภาวะวิกฤต(Stress Test) ร่วมกันบริษัทประกันภัย ในหลายสถานการณ์ความรุนแรงที่จะเกิดผลกระทบขึ้นนั้น ยังไม่พบความเสี่ยงในเชิงระบบแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าธุรกิจประกันภัยยังมีความมั่นคง ไม่มีการขาดสภาพคล่อง ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ แต่ทั้งนี้อาจจะมีบางบริษัทประกันภัยที่หากได้ทดสอบสถานการณ์ความรุนแรงและผลออกมาน่าเป็นห่วงบ้าง แต่สำนักงาน คปภ. ก็ได้เข้าไปดูแลผ่านการผ่อนปรนมาตรการกำกับดูแลต่าง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาการขายที่มากเกินไป จนส่งผลต่อระบบการเคลมที่เกิดความล่าช้า เนื่องด้วยแต่ละบริษัทประกันไม่คาดคิดว่ายอดเคลมจะสูงวันละ 1,000-2,000 รายต่อวัน จนระบบรองรับงานไม่ทันและเกิดเป็นยอดสะสม

ดร.สุทธิพล กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อลดปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้น ปัจจุบัน คปภ.ได้จัดตั้งเปิดศูนย์ร้องเรียนประกันภัยโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เอาประกันที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้การรับเรื่องของ คปภ. นั้น ผู้เอาประกันจะต้องไปยื่นเรื่องที่บริษัทรับประกันมาแล้วและเกิดปัญหาขึ้นจึงจะสามารถมายื่นที่ศูนย์ร้องเรียนที่ คปภ.ได้

โดยปัจจุบันมีลูกค้าผู้เอาประกันมาร้องเรียนที่ คปภ.มากกกว่า 3,145 เรื่อง โดยเฉพาะเดือน ก.ย. 64 วันเดียวเข้ามากว่า 300 เรื่อง หลัก ๆ ที่มีปัญหามากสุดคือ 1.ไม่ชดใช้ค่าสินไหมเจอจ่ายจบ 2.ปฏิเสธจ่ายค่าชดเชยรายวัน 3.ข้อโต้แย้งการจ่ายค่ารักษาพยาบาล และ 4.ค่าใช้จ่ายในฮอสพิเทล

ทั้งนี้ขั้นตอนการร้องเรียนที่ คปภ. จะมีแบบฟอร์มให้ประชาชนกรอกเอกสาร เน้นความง่าย สะดวก โดยแยกทีมออกเป็น 4 ทีม คือ 1.ทีมประกันเจอจ่ายจบ 2.ทีมค่ารักษาพยาบาล 3.ทีมค่าชดเชย และ 4.กรณีอื่น ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อลดความแออัดเน้นย้ำให้ประชาชนยื่นร้องเรียนและติดตามความคืบหน้าผ่านระบบออนไลน์ได้เช่นกัน

ขณะที่บทลงโทษหากพบมีการประวิงการจ่ายเคลมประกันภัยโควิด คปภ.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยโทษสูงสุดปรับเป็นเงิน 500,000 บาท และรายวันไม่เกินวันละ 20,000 บาทแต่ทั้งนี้จะดูเหตุบรรเทาโทษยึดตามกรอบกฎหมาย

“ปัจจุบันการดำเนินการเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะประกันภัยโควิดอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย และกฎหมายแพ่งพาณิชย์ ดังนั้นในระยะยาวทาง คปภ.กำลังอยู่ระหว่างยกร่างกฎหมายประกันภัยสุขภาพขึ้นมาเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนให้เป็นมาตราฐานต่อไป