ธอส.เตรียมรายงานผล ก.คลัง ลุ้นเพิ่มวงเงิน “บ้านล้านหลัง เฟส2”

ธอส.เตรียมรายงานผลบ้านล้านหลัง เฟส 2″ ให้คลังพิจารณา หลังยอดจองสินเชื่อ 3 วันทะลุ 4 หมื่นล้าน สูงกว่าวงเงินที่ ครม.อนุมัติ 2 เท่า

วันที่ 13 กันยายน 2564 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมรายงานผลการเปิดโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 ให้กระทรวงการคลังรับทราบ หลังจากยอดการเปิดลงทะเบียนในช่วง 3 วันแรก มีลูกค้าสนใจลงทะเบียนจำนวนมากกว่า 34,926 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 41,911 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าวงเงินที่ ครม.อนุมัติไว้ 20,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน GHB ALL อย่างต่อเนื่อง ไม่มีการปิดรับลงทะเบียนแต่อย่างใดแม้จะมียอดลงทะเบียนสินเชื่อสูงกว่าวงเงินอนุมัติมา 2 เท่าแล้ว

ส่วนจะมีการขยายวงเงินสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 เพิ่มอีกหรือไม่นั้น ต้องรอดูสถานการณ์ต่าง ๆ ก่อน เพราะต้องรอดูตัวเลขของลูกค้าที่วงเงินสินเชื่อที่อนุมัติว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้กระบวนการพิจารณาสินเชื่อเพิ่งเป็นเพียงระยะเริ่มต้นเท่านั้น โดยมีลูกค้าที่เตรียมเอกสารพร้อมยื่นกู้ที่สาขาทั่วประเทศคิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวมแล้วมากกว่า 1,000 ล้านบาท รวมถึงขณะนี้ที่ ธอส.สำนักงานใหญ่ รวมถึงที่ทำการสาขาทุกแห่งทั่วประเทศ ก็มีลูกค้ากลุ่มแรกที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อเดินทางเข้ามาทำนิติกรรมสัญญาเงินกู้อย่างต่อเนื่องแล้ว

โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 เป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่ประชาชน ผู้มีรายได้น้อย คนวัยทำงานหรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว ผู้สูงอายุ โดยธนาคารได้ผ่อนปรนเงื่อนไข และให้ลูกค้าที่ประกอบอาชีพประจำหรืออาชีพอิสระเข้าร่วมได้  รวมถึงเปิดให้นำหลักฐานการชำระค่าเช่าบ้าน หรือผ่อนชำระเงินดาวน์บ้านไม่น้อยกว่า 12 เดือนมาใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อ และหากไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มาของรายได้ ก็สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการการออมไม่น้อยกว่าเงินงวดผ่อนชำระ 9 เดือน เพื่อใช้เป็นหลักฐานการพิจารณาสินเชื่อได้

นายฉัตรชัยกล่าวว่า ลูกค้าที่เข้าร่วมบ้านล้านหลังระยะที่สอง จะได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสุดในตลาด 1.99% ต่อปี  ซึ่งผู้กู้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย แค่มีรายได้สุทธิเดือนละ 10,000 บาท ก็มีโอกาสได้รับวงเงินกู้สูงสุด 1.2 ล้านบาทแล้ว ที่สำคัญหากเลือกผ่อนนาน 40 ปี จะมีเงินงวดผ่อนเพียง 5,000 บาท คงที่ถึง 7 ปี ซึ่งเป็นอัตราการผ่อนที่ถูกกว่าค่าเช่าอีก

นอกจากนี้ ธอส.ยังได้นำบ้านมือสองของธนาคารหรือเอ็นพีเอทั่วประเทศกว่า 1,500 รายการ ที่มีราคาขายไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ลดราคาสูงสุดถึง 50% จากราคาปกติมาเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2  พร้อมกับโปรโมชั่นลดค่าใช้จ่ายให้อีก 3 ต่อ คือ เลือกใช้มาตรการผ่อนดาวน์ดอกเบี้ย 0% นานถึง 12 เดือน ก่อนยื่นกู้โดยใช้อัตราดอกเบี้ยของโครงการบ้านล้านหลัง  ฟรีค่าประกันอัคคีภัย 3 ปีแรก สำหรับลูกค้า 150 รายแรก ที่ซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 2 เดือน  และวางเงินประกันการซื้อทรัพย์เพียง 5,000 บาททุกรายการ