เคทีซี จับมือ ธ.ก.ส. ขยายช่องทางชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เริ่ม ธ.ค.นี้

QR Code
ภาพ pixabay

เคทีซี จับมือ ธ.ก.ส. ขยายช่องทางชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ เริ่ม ธ.ค.นี้ คาดสิ้นปีร้านค้าร่วมโครงการ 2,500 แห่ง ชี้เดือน ก.ย. ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเริ่มฟื้น หลังโดนโควิดกระทบช่วง ส.ค. เชื่อไตรมาส 4 ยอดใช้จ่ายดีขึ้น

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในโครงการต่อยอดบริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตผ่านระบบ QR Credit Card Payment บนเครือข่ายของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด

ซึ่งเป็นการรับชำระด้วย QR Code ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของ Alipay เพียงอย่างเดียว โดยจะเปิดให้บริการในช่วง ธ.ค. 64 คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการถึง 2,500 ร้านค้า และหากการทำธุรกรรมดีขึ้น จะครอบคลุมทั้งหมด 24,000 ร้านค้า

ส่วนแนวโน้มการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตในรูปแบบของ QR Code มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาของปี 2564 มียอดใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตผ่านระบบ QR Code มูลค่า 110 ล้านบาท หรือเติบโต 90% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งเป็นปัจจัยเร่งให้ผู้บริโภคคนไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดแบบฉับพลัน

ซึ่งหลังจากเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงเดือน ก.ย. 64 ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเริ่มเพิ่มขึ้น ดีกว่าเดือน ส.ค. ที่โดนผลกระทบจากล็อกดาวน์ และเชื่อว่าไตรมาส 4 ยอดการใช้จ่ายจะสูงกว่าไตรมาส 3 แน่นอน

“ความร่วมมือกับ ธ.ก.ส. จะเป็นการขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่ม Smart Farmer และกลุ่มร้านค้าขนาดเล็ก (Micro Merchants) ซึ่งจะช่วยให้ร้านน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ขายสินค้าและบริการคล่องตัวมากขึ้น และสร้างรายได้จากยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยที่ถือบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการชำระเงินที่สะดวก และยังได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานจากบัตรเครดิตอีกด้วย”

ด้านนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การร่วมมือกับเคทีซี เป็นการเปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการภาคการเกษตรที่เป็นสมาชิกร้านน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ด้วย QR Credit Card Payment บนเครือข่ายของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าชุมชนสร้างไทย ที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีก ชุมชนท่องเที่ยว รถเช่า รถโดยสาร และรถทัวร์ เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีร้านน้องหอมจัง จำนวน 24,000 ร้านค้า สำหรับร้านน้องหอมจังเดิมสามารถสมัครใช้บริการรับชำระ QR Code Credit Card ผ่าน Application ร้านน้องหอมจัง และในส่วนของร้านค้าที่ไม่เคยสมัครใช้บริการ Application ร้านน้องหอมจัง สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Call Center 02-555-0555

“โครงการนี้เป็นการต่อยอดจากการลงนามความร่วมมือเมื่อปีที่ผ่านมา เริ่มต้นจากโครงการให้บริการร้านค้ารับชำระ QR Code และ e-Commerce เพื่อให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนด้านการเกษตร ที่เป็นสมาชิกร้านค้าน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ด้วย QR Code ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของ Alipay ซึ่งประโยชน์จากความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างสองหน่วยงานจะช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากมีความแข็งแกร่ง”