โตเกียวมารีนฯแจงสมาคมตัวแทน นับผลงานไม่เป็นธรรม เหตุวอล์กเอาต์

โตเกียวมารีนประกันชีวิต ประกาศถอนตัวออกจากสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน  “สมโพชน์” แม่ทัพคุมช่องทางตัวแทน ลั่นไม่ขอเข้าร่วมแข่งขันรางวัลคุณวุฒิตัวแทนยอดเยี่ยมแห่งชาติ เหตุไม่มีความยุติธรรม

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ดร.สมโพชน์ เกียรติไกรวัล ประธานที่ปรึกษาสำนักกรรมการผู้จัดการ และสายงานตัวแทน บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ Tokio Marine Life แถลงข่าวประกาศวอล์กเอาต์ (walk out) ออกจากสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน (THAIFA) เนื่องจากการวิธีการนับผลงานผู้ได้รับรางวัลคุณวุฒิตัวแทนยอดเยี่ยมแห่งชาติ (NATIONAL AGENT AWARDS :NAA) ตามระเบียบของประกาศสมาคมตัวแทนไม่เป็นธรรมและไม่มีความยุติธรรม

เพราะเมื่อการดูผลงานตัวเลขการนับรางวัลผลงานส่วนตัว ผู้ได้รับรางวัล 7 ใน 10 คนมีตัวเลขผิดปกติ และไม่สอดคล้องกับตัวเลขของรางวัล Million Dollar Round Table :MDRT หรือสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม ซึ่งเป็นสมาคมที่ได้รับการยอมรับด้านมาตรฐานความเป็นเลิศของธุรกิจประกันชีวิตและบริการทางการเงินในระดับสากล ทั้งที่ควรจะสอดคล้องกัน

โดยพบว่าผิดปกติไปหลายเท่า ส่งผลให้ผู้รับรางวัล 7 ใน 10 คน ได้รับรางวัลจากสมาคมตัวแทนจากตัวเลขที่ไม่ปกตินี้

ทั้งนี้บริษัทและตัวแทนที่เป็นสมาชิกได้ทักท้วงไปยังสมาคมตัวแทนหลายครั้งแล้ว แต่ทางสมาคมตัวแทนก็เพิกเฉย ถึงแม้จะทราบถึงข้อทักท้วงนี้ และการแข่งขันจะมีความหมายได้อย่างไร เนื่องจากสมาคมไม่วางตัวเป็นกลาง

บริษัทในฐานะที่เป็นผู้นำช่องทางการขายผ่านตัวแทน จึงต้องออกมาส่งเสียงให้กับตัวแทนของบริษัท และตัวแทนทั้งอุตสาหกรรมที่ไม่รับความเป็นธรรมจากการแข่งขันครั้งนี้ และขอไม่สนับสนุนให้ตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันที่ไม่มีความยุติธรรม จนกว่าสมาคมตัวแทนจะออกมาให้ความเป็นธรรมกับตัวแทนทั้งอุตสาหกรรม