“สันติ” สั่งธนารักษ์เร่งพัฒนาที่ดิน 12 ล้านไร่ สร้างที่อยู่ให้คนรายได้น้อย

“รมช.คลัง” สั่ง “ธนารักษ์” เร่งพัฒนาที่ดิน 12 ล้านไร่ สร้างที่อยู่อาศัยให้คนรายได้น้อย พร้อมอัพเดตโครงการพักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์ ยังเหลือ 407 ห้อง เล็งปรับพื้นที่ยุบรวมห้อง เพิ่มความสะดวกให้ผู้สูงอายุ

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ให้เร่งดำเนินการนำที่ราชพัสดุ ที่มีอยู่ทั่วประเทศรวมกว่า 12 ล้านไร่ มาพัฒนาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และที่อยู่อาศัยสำหรับรองรับสังคมผู้สูงอายุ หรือซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ภายใต้โครงการ พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์

“ธนารักษ์มีที่ดินมากที่สุดในไทย กว่า 12 ล้านไร่ ทั้งที่อยู่ในเมืองและนอกเมือง ซึ่งหากนำมาพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อย ก็จะสามารถทำราคาให้ไม่สูงมากได้ เพราะมีต้นทุนที่ดินน้อย หรือบางแห่งเกือบไม่มีต้นทุนส่วนนี้เลย ขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาฯ ก็จะส่งผลดีต่อผู้สูงอายุที่มาอาศัยเพราะได้อยู่ใกล้หมอ” นายสันติกล่าว

นอกจากนี้ ได้กำชับให้กรมธนารักษ์นำที่ดินทั้งหมดที่มี มาจัดทำแผนในการพัฒนาใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์และเกิดประโยชน์มากที่สุด โดยมอบหมายให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. เป็นผู้เข้ามาพัฒนา ก่อสร้าง และบริหารจัดการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ได้ดำเนินโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร เพื่อดูแลผู้สูงวัย หรือ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์” โดยมีโรงพยาบาลจักรีนฤบดินทร์ที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามามีส่วนสนับสนุนในการดูแลด้านสุขอนามัย รักษาพยาบาลให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องที่เป็นแบบอย่างให้องค์กร ส่วนราชการ และภาคเอกชน สามารถนำรูปแบบไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

สำหรับโครงการ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์” ขณะนี้ยังมีห้องคงเหลือจำนวน 407 ห้อง จากจำนวนห้องทั้งหมด 921 ห้อง หลังจากที่ได้มีการเปิดจองสิทธิไปรอบใหม่แล้วเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ใน 3 ระดับราคา ตั้งแต่ระดับราคา 1.82 ล้านบาท มีห้องคงเหลือ จำนวน 60 ห้อง ระดับราคา 1.99 ล้านบาท มีห้องคงเหลือ จำนวน 207 ห้อง ส่วนในระดับราคา 2.10 ล้านบาท จำนวน 23 ห้อง จองเต็มหมดทุกยูนิตแล้ว ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับผู้สูงอายุ

ซึ่งกรมธนารักษ์มีแผนในการปรับจำนวนยูนิตและขนาดของพื้นที่ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยได้มอบให้บริษัท สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด หารือร่วมกับ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ปรับเปลี่ยนออกแบบห้องพักให้ใหญ่ขึ้น โดยการยุบรวมห้องขนาดเล็ก 2 ห้อง เพื่อให้ได้พื้นที่เป็นห้องขนาดใหญ่ 1 ห้อง ขนาด 45-47 ตารางเมตร ซึ่งจะได้พื้นที่ที่เหมาะสมกับที่ผู้สูงอายุจะได้อยู่สะดวกสบายเพิ่มขึ้น

สำหรับการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว แบ่งออกเป็นพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ประกอบด้วย 3 โซน คือ 1.โซนศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะ ผู้สูงอายุแบบครบวงจร และบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย (Hospice Zone) 2.พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุ ที่ต้องการการพักฟื้น หรือฟื้นฟูสุขภาพ (Nursing Home Zone) 3.ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจร และบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้ายและพื้นที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Housing Zone)


ทั้งนี้ ธพส.จะเร่งจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการ และสร้างห้องตัวอย่างในแต่ละระดับราคา เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าชมโครงการและรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงแผนการให้บริการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรผ่านรูปแบบแอนิเมชั่นออกมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ชมก่อนตัดสินใจ