ทาลิส ปลื้มยอดขายกองทุน TLUSNDQ-H ทะลุเป้า ดัน AUM พุ่งกว่า 30,000 ล้าน

บลจ.ทาลิสปลื้มยอดขายกองทุนต่างประเทศกองแรก หรือ TLUSNDQ-H  สูงกว่าเป้าถึง 780 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) เพิ่มขึ้นเกินกว่า 30,000 ล้านบาท เตรียมเพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนอีก 1,000 ล้านบาท   พร้อมเปิดไอพีโอ (IPO) ทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ ตอบโจทย์วางแผนภาษีปลายปี ระหว่างวันที่ 22-29 พ.ย.64 นี้

วันที่ 23 พฤศจิกายน  2564 นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ทาลิสได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมากจากการเสนอขาย กองทุนเปิดทาลิส หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว-เฮดจ์ (TLUSNDQ-H) ซึ่งเป็นกองทุนรวมต่างประเทศกองแรกของบริษัทที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco QQQ Trust, Series 1 (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียวโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

โดยกองทุนหลักจะลงทุนส่วนใหญ่ในหุ้นตามดัชนี NASDAQ-100 ที่ประกอบด้วยหุ้นนวัตกรรมที่มีพื้นฐานดีและอัตราการเติบโตสูง เช่น หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มการแพทย์ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มบริการ เป็นต้น

หลังจากปิดไอพีโอ (IPO) บลจ.ทาลิสสามารถระดมเงินลงทุนได้ถึง 780 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการ (Asset under management: AUM) ของ บลจ.ทาลิสเพิ่มขึ้นเกินกว่า 30,000 ล้านบาท

โดยบริษัทได้เตรียมเพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับนักลงทุนที่ยังคงให้ความสนใจลงทุนในกองทุนเปิดทาลิส หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว-เฮดจ์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อกระแสตอบรับที่ดีเนื่องจากกองทุนสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังต่างประเทศในรูปแบบการลงทุนเชิงรับ ในดัชนี NASDAQ-100 ซึ่งเป็นดัชนีที่มีอัตราการเติบโตที่สูงในระยะยาว จากการที่หุ้นในดัชนีส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่มีการเติบโตที่สูง มีเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั่วโลก และการที่ดัชนีมีการกระจายการลงทุนในหุ้นถึง 100 ตัว เป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์
นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์

นอกจากนี้ผู้ลงทุนสามารถใช้กองทุน TLUSNDQ-H ในการวางแผนการลงทุนระยะยาวในรูปแบบการทยอยลงทุน หรือ DCA ได้ โดยผลตอบแทนของดัชนีตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 27.21% (ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 18 พ.ย. 64) กองทุน TLUSNDQ-H ทั้ง 2 ชนิด คือ ชนิดสะสมมูลค่า (TLUSNDQ-H-A) และชนิดเพื่อการออม (TLUSMQ-H-SFF) ได้เปิดซื้อขายตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเพื่อตอบรับความต้องการการลงทุนที่ยังคงมีอยู่สูง บริษัทจึงมีแผนที่จะเพิ่มโอกาสการลงทุนในประเทศ ผ่านกองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุน เพื่อการเลี้ยงชีพ (TLMSEQRMF) สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาว พร้อมรับสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี ในช่วงสิ้นปี 64

โดยกองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุน เพื่อการเลี้ยงชีพ (TLMSEQRMF) จะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 22-29 พ.ย.64 นี้ กองทุนนี้มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีแนวโน้มการเจริญเติบโตทางธุรกิจที่ดี

สำหรับกองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุน เพื่อการเลี้ยงชีพ (TLMSEQRMF) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวกับกองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุน (TLMSEQ) ในช่วงที่ผ่านมาแม้การลงทุนในตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวนจากวิกฤตโรคระบาด ทำให้เศรษฐกิจในประเทศถดถอยลง แต่ในบางภาคส่วนเล็ก ๆ ของเศรษฐกิจไทยยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

ซึ่งจากการที่ บลจ.ทาลิสได้คัดสรรการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กเหล่านั้น ส่งผลให้กองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP หุ้นทุน (TLMSEQ) มีผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่ผ่านมา โดยสามารถพิจารณาได้จากผลตอบแทน ตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงวันที่ 18 พ.ย. 64 อยู่ที่ 58.09% ซึ่งกองทุน TLMSEQ ยังได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวจากผลการดำเนินงาน 3 ปี โดย Morningstar Thailand ข้อมูล ณ วันที่ 5 พ.ย. 64

นอกจากนี้ บลจ.ทาลิสยังมีโปรโมชั่นพิเศษต้อนรับปลายปีสำหรับผู้ที่ซื้อกองทุน RMF หรือ SSF ภายใต้การบริหารของ บลจ. ทาลิส (ยกเว้นกองทุนเปิดทาลิสตลาดเงินเพื่อการเลี้ยงชีพ (TLMMRMF)) ระหว่างวันที่ 4 ม.ค. 64-31 ม.ค. 65 และ ถือครองจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 65 จะได้รับหน่วยลงทุนในกองทุนเปิดทาลิส ตลาดเงิน (TLMMF) มูลค่า 50 บาท จากยอดเงินลงทุนทุก ๆ 25,000 บาท