UOB ให้พนักงานกว่า 2,000 คน ทำงานที่ไหนก็ได้สูงสุด 2 วันต่อสัปดาห์

ภาพ Pixabay

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ปรับรูปแบบการทำงานผ่านนโยบาย Remote Work ให้พนักงานกว่า 2,000 คน ทำงานจากที่ไหนก็ได้สูงสุด 2 วันต่อสัปดาห์ ปรับสมดุลสู่วิถีการทำงานยุคใหม่ มีผลตั้งแต่ ม.ค. 2565

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นางสาวศศิวิมล อารยวัฒนาพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรัพยากรบุคคล ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย (UOB) กล่าวว่า ธนาคารยูโอบีให้ความสำคัญต่อการดูแลซึ่งกันและกัน โดยมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ช่วยให้พนักงานสามารถบาลานซ์เรื่องงานกับชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกัน โดยเชื่อว่าเมื่อคนมีความสุขย่อมสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพและยิ่งมีส่วนร่วมต่อองค์กรมากขึ้น

ศศิวิมล อารยวัฒนาพงษ์
ศศิวิมล อารยวัฒนาพงษ์

“นี่คือเหตุผลที่เรานำรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดมาใช้ คือการผสมผสานระหว่างการทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Remote Work) และการทำงานที่สำนักงาน เพราะเราเชื่อว่าการทำงานแบบ Remote Work อย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้พนักงานยังคงความรู้สึกผูกพันกับเพื่อนร่วมงานและต่อองค์กร ในขณะเดียวกันก็สามารถบริหารจัดการงานของตนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นิยามของคำว่าสถานที่ทำงานเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลาย ๆ องค์กรเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบที่ทำงานจากเดิม เป็นแบบที่เปิดโอกาสให้พนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวและสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น เราจึงเดินหน้าปรับรูปแบบการทำงานสู่วิถีการทำงานยุคใหม่ เพื่อให้เพื่อนพนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข ไม่ว่าจะในที่ทำงานหรือจากที่บ้านก็ตาม

นโยบายการทำงานแบบ Remote Work นี้ตอบรับความคาดหวังทางสังคมที่กำลังเปลี่ยนไป รายงาน UOB ASEAN Consumer Sentiment Study ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา พบว่าในประเทศไทยพนักงานมากกว่า 80% ต้องการให้องค์กรปรับรูปแบบการทำงานให้ยืดหยุ่นมากขึ้นหลังเกิดโรคระบาด

นอกจากนโยบายการทำงานแบบ Remote Work นี้ ธนาคารยูโอบีให้ความยืดหยุ่นและอิสระแก่พนักงาน ด้วยแผนทางเลือก Flexi-2 ซึ่งอนุญาตให้พนักงานทุกคนสามารถลางานได้ 2 ชั่วโมงต่อเดือน ระหว่างวันทำงานเพื่อไปจัดการกับเรื่องส่วนตัวได้ นอกจากนี้ พนักงานยังสามารถเลือกเวลาเริ่มทำงานระหว่าง 07.30 น. ถึง 10.00 น. เพื่อให้อิสระในการจัดการตารางการทำงานของตนเองอีกด้วย