รับประโยชน์ 2 เด้ง ! ใช้สิทธิ ช้อปดีมีคืน แล้ว ยังเข้าร่วม คนละครึ่ง เฟส 4 ได้

ช็อปปิ้ง

รับประโยชน์ 2 เด้ง ! ใช้สิทธิโครงการ “ช้อปดีมีคืน” แล้ว ยังเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 4” ได้

วันที่ 5 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการช้อปดีมีคืน เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีสูงสุด 3 หมื่นบาท สำหรับผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2565 โดยผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการไม่ต้องลงทะเบียนใด เพียงแค่ซื้อสินค้าหรือบริการตามเงื่อนไขที่กำหนด แล้วขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปจากร้านค้า จากนั้นนำไปใช้ประกอบการ “ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2565” ในส่วนของการหัก “ลดหย่อนภาษี” ก็จะมีสิทธิได้รับเงินคืนภาษีตามเงื่อนไขของโครงการ

อย่างไรก็ดี ประชาชนผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อาจจะยังลังเลไม่กล้าเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าจะโดนตัดสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เพราะหากเลือกใช้สิทธิโครงการใดโครงการหนึ่งแล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิซ้ำได้อีก

โดยล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เพิ่งสิ้นสุดโครงการไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2564 สามารถไปใช้โครงการสิทธิช้อปดีมีคืน 2565 ที่เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2565 ได้ รวมถึงผู้ที่ใช้สิทธิช้อปดีมีคืน 2565 ก็สามารถใช้สิทธิมาตรการ “คนละครึ่ง เฟส 4” ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 2565 ได้อีกด้วย เนื่องจากช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติ และทำตามเงื่อนไขตามที่โครงการกำหนดด้วย จึงจะได้รับสิทธิทั้ง 2 โครงการ

ทั้งนี้ จึงสรุปได้ว่าในปี 2565 นี้ ประชาชนสามารถใช้สิทธิทั้งโครงการช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง เฟส 4 ได้โดยไม่ต้องเลือกโครงการใดโครงการหนึ่ง