ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ บลจ.ยูโอบี เปิดตัว Thematic ETF กองแรกในไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) จับมือ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดตัว Thematic ETF ธีมการลงทุนที่เป็นเมกะเทรนด์ ประเดิมเสนอขายกองแรกของประเทศ “UHERO” เกาะกระแสการเติบโตของธุรกิจเกมและอีสปอร์ต เปิดจองซื้อ 17-21 ม.ค. เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้นเดือน ก.พ. นี้

วันที่ 13 มกราคม 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯสนับสนุนให้มีการพัฒนา กองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund: ETF) เพื่อเป็นเครื่องมือให้แก่ผู้ลงทุนในการกระจายการลงทุนไปในต่างประเทศได้ง่าย สะดวก ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ โดยกองทุน ETF เป็นตราสารที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั่วโลก ด้วยมีความหลากหลายในด้านสินทรัพย์อ้างอิง สามารถนำมาจัดพอร์ตลงทุนได้ง่าย และมีต้นทุนต่ำ เป็นผลให้สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ของกองทุน ETF ทั่วโลก ณ กลางปี 2021 เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 9.1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

“สำหรับกองทุน ETF ในประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมุ่งที่จะเพิ่มความหลากหลายของสินทรัพย์อ้างอิง และขยายช่องทางการซื้อขายเพื่อความสะดวกของผู้ลงทุน พร้อมให้ความรู้ส่งเสริมความเข้าใจในการลงทุนผ่านกองทุน ETF ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับบริษัทจัดการลงทุนยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนา กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ หรือ UHERO ซึ่งนับเป็น Thematic ETF กองแรกของไทย มีธีมการลงทุนที่เป็นเมกะเทรนด์เกาะกระแสการเติบโตของธุรกิจเกมและอีสปอร์ต โดยจะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565” นายภากรกล่าว

ด้านนายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กองทุน UHERO กองทุน Thematic ETF กองแรกของไทย เป็นการเปิดโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกิจกรรมสันทนาการที่ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตในช่วงที่โลกเผชิญกับสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 รายได้ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกมเติบโตมากกว่า 20% ในขณะที่อีสปอร์ตเติบโตมากกว่า 15% (ที่มา : New zoo, Global X)

ทั้งนี้บลจ. ยูโอบี เชื่อว่ายังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ในระยะยาว กองทุน UHERO ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 เน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Global X Video Games & Esports ETF (กองทุนหลัก) โดยจะไปลงทุนตามดัชนี Solactive Video Games & E-sports Index ซึ่งดัชนีจะประกอบด้วย 30-40 บริษัทที่มีรายได้มาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเกมและอีสปอร์ต


“UHERO เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ตอบสนองนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการขยายโอกาสการลงทุนให้นักลงทุนไทยเข้าถึง ETF ในต่างประเทศได้ และตอกย้ำความเชี่ยวชาญการลงทุนในไทยและความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ กองทุนดังกล่าวผ่านการคัดสรรด้วยกระบวนการลงทุนจากทีมผู้เชี่ยวชาญของกลุ่ม บลจ. ยูโอบี และพันธมิตรการลงทุนในระดับสากล” นายวนากล่าว