“สันติ” เห็นด้วย ! ขยับ “คนละครึ่ง เฟส 4” เร็วขึ้น ช่วยเรื่องของแพง

คนละครึ่ง

รมช.คลัง เห็นด้วย! ​เร่งคนละครึ่ง​” เฟส 4 เร็วขึ้น  แบ่งเบาภาระประชาชนรับมือโควิดสินค้าแพง ด้าน สบน. ชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ยังมีวงเงินใช้ได้ 2.27 แสนล้านบาท

วันที่ 14 มกราคม 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ถือเป็นระลอก 5 ส่งผลกระทบต่อทุกฝ่าย หากจะมีการเร่งโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ให้เร็วขึ้น จากเดิมมีกำหนดการจะเริ่มในเดือน มี..-เม..นี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี และเห็นด้วยที่จะเร่งให้เปิดโครงการเร็วขึ้น เนื่องจากโครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการที่กระตุ้นกำลังซื้อของคนฐานราก ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมีรายได้หมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ

ขณะนี้ประชาชน กำลังประสบปัญหาหลาย ๆ ด้าน ทั้งสินค้าราคาแพง ทั้งการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ ก็น่าจะเป็นผลดี และช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนได้

นายสันติ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมระบบเพื่อรองรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานในการดำเนินการ เนื่องจากผ่านมา  3 ระยะแล้ว ดังนั้นการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องกรอกรายละเอียดมาก เพียงยืนยันตัวตน และยืนการรับสิทธิผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เหมือนเฟส 3 ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนของวงเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 นั้น จะนำมาจาก พ...เงินกู้ฉุกเฉิน 500,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยังเหลือวงเงินที่เพียงพอจะใช้จ่ายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 แต่ยอดใช้จ่ายไม่เต็มจำนวน โดยเหลือวงเงินที่ส่งคืนรัฐอีก  10,000 ล้านบาท

ด้านนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า สำหรับวงเงินกู้ฉุกเฉิน 500,000  ล้านบาท นั้น คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินการใช้จ่ายไว้ที่ 343,000  ล้านบาท ขณะนี้ สบน.ได้ดำเนินการกู้เพื่อใช้จ่ายในการดูแลเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 แล้วจำนวน 273,000 ล้านบาท ฉะนั้น จึงยังเหลือวงเงินที่จะใช้จ่ายได้ประมาณ 227,000  ล้านบาท