เลขาฯคปภ. สู้ไม่ถอย ถูกบริษัทประกันเจ้าสัวฟ้อง ศาลปกครองไต่สวนวันนี้

เลขาคปภ. ลั่นสู้ไม่ถอย

เลขาฯ คปภ. ลั่นสู้ไม่ถอย กรณีถูกบริษัทประกันเจ้าสัวฟ้อง ทั้งเพื่อพิทักษ์สิทธิประชาชนกว่า 10 ล้านคน รวมถึงเพื่อป้องกันการสร้างบรรทัดฐานที่ผิดที่จะกระทบความเชื่อมั่น-ความน่าเชื่อถือของระบบประกันภัยไทย

วันที่ 14 มกราคม 2565 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังการไต่สวนของศาลปกครองกลางในคดีที่บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ฟ้องเลขาธิการ คปภ. กรณีพิพิาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลรับคำฟ้องไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คปภ. จะต่อสู้ในคดีนี้อย่างเต็มที่ แม้จะไม่แน่ใจว่าการต่อสู้คดีนี้ คปภ. จะแพ้หรือชนะ แต่ได้บอกทีมงานว่า จำเป็นต้องสู้ให้ถึงที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนกว่า 10 ล้านคน และอาจจะลามไปถึงผู้เอาประกันภัยรายอื่น ๆด้วยที่อาจจะถูกลอยแพ

“คปภ. ต้องคุ้มครองประชาชน เพราะถ้ามีการบอกเลิกกรมธรรม์ ประชาชนกว่า 10 ล้านคนที่ทำประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ จะถูกลอยแพ เราจึงจำเป็นต้องต่อสู้อย่างเต็มที่” นายสุทธิพลกล่าว

ทั้งนี้ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า หากศาลฯ มีคำสั่งให้ คปภ. เพิกถอนคำสั่ง หรือยอมให้ยกเลิกกรมธรรม์โควิดแบบเจอจ่ายจบได้ จะทำให้บริษัทประกันภัยอื่น ๆที่ทำประกันภัยโควิดแบบเจอจ่ายจบเช่นเดียวกันนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อบอกเลิกกรมธรรม์

และไม่เพียงเท่านี้ หากการดำเนินการของบริษัทประกันลักษณะเช่นนี้เป็นที่ยอมรับได้ จะทำให้ในอนาคต บริษัทประกันต่าง ๆ จะใช้แนวทางนี้ไปอ้างเหตุในลักษณะเดียวกัน คือ บอกเลิกกรมธรรม์ เมื่อความเสี่ยงเปลี่ยนไป จนบริษัทประกันต้องรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

“ลองถามกลับไปว่า ถ้าบริษัทประกันรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากความเสี่ยงที่เปลี่ยนไป แต่ละบริษัทก็จะสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ ผมขอถามว่า เราจะทำประกันภัยไปเพื่ออะไร เพราะไม่ได้ประโยชน์ ระบบประกันภัยจะถูกทำลายความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถืออย่างสิ้นเชิง

ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งที่เราจำเป็นต้องต่อสู้ ไม่ใช่เพื่อประชาชนเท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้เพื่อไม่ให้เกิดบรรทัดฐานที่ผิดพลาด ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกที่อ้างเหตุความเสี่ยงแล้วไปรอนสิทธิ บอกเลิกกรมธรรม์ประชาชน” นายสุทธิพลกล่าว