หุ้นไทยสัปดาห์หน้า ยังไปต่อไหว ลุ้นเก็งกำไรงบแบงก์ Q4

เงินหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์หน้า ยังไปต่อไหว ลุ้นเก็งกำไรงบแบงก์ไตรมาส 4/64 ที่คาดฟื้นตัวหนุน SET Index ขึ้นทดสอบ 1,700 จุดได้ แม้ถูกกดดันจากโควิดโอมิครอน-ท่าทีธนาคารกลางสหรัฐ

วันที่ 16 มกราคม 2565 บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า (17-21 ม.ค.65) ว่า ฝ่ายวิจัยมองดัชนี SET Index ยังเคลื่อนไหวออกข้างอิงทางขึ้นในกรอบระหว่าง 1,650-1,700 จุด แม้จะถูกกดดันจาก Overhang โควิดสายพันธุ์โอมิครอนและท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed)

แต่หากไม่มีการล็อกดาวน์ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังไปต่อได้ใน ไตรมาส 1/65 ขณะที่สัปดาห์นี้ติดตามการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/64 ของหุ้นกลุ่มธนาคารที่คาดว่าจะฟื้นตัว หนุน SET Index ขึ้นทดสอบ 1,700 จุดได้ 

แต่ทั้งนี้อย่าวางใจ Fed แม้ว่านายเจอโรม พาวเวลล์ ประธาน Fed จะมีถ้อยแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐสะท้อนถึงความ Hawkish ที่น้อยลง แต่คณะกรรมการ Fed หลายท่านกลับมีท่าทีที่ดู Hawkish มากกว่า ดังเช่น นางเลล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการ Fed กล่าวว่า จัดการกับเงินเฟ้อคือเป้าหมายหลัก และควรจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม FOMC เดือน มี.ค.65 นี้เลย ขณะที่ประธาน Fed สาขาฟิลาเดลเฟิยและชิคาโก้มองว่า Fed ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 3-4 ครั้งในปีนี้ 

ดังจะเห็นได้ว่าทิศทางของกรรมการ Fed สวนใหญ่ยังมองเงินเฟ้อเป็นปัจจัยลบสำคัญ อีกทั้งปีนี้สหรัฐจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในขณะที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดลงอย่างมากจากการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 3-4 ครั้งในปีนี้ตามที่หลายฝายคาด จึงต้องระวัง Fed Policy Pivot เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2561 

โดยจับตาโอมิครอนในประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้นอย่างมาก คาดจะแตะหลัก 10,000 รายต่อวันในอีกไม่ช้า ซึ่งเคยเป็นจุด Turning Point ที่รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มเมื่อเกิดการระบาดระลอกที่ 3 และ 4 แต่ทางฝ่ายวิจัยเชื่อว่ารอบนี้รัฐบาลน่าจะยังไม่ใช้มาตรการคุมเข้มถึงขั้นล็อกดาวน์ เนื่องจากไทยมีการฉีดวัคซีนไปได้มากแล้วและอัตราการเสียชีวิตยังต่ำ อย่างไรก็ดีการใช้มาตรการล็อกดาวน์อาจกลับมาได้เมื่อ 

1.อัตราการเร่งตัวขึ้นของผู้ป่วยเกินขีดจำกัดของระบบสาธารณสุข 2.จำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตเร่งตัวขึ้น และ 3.มีข้อบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3-4 ไม่สามารถยับยั้งสายพันธุ์โอมิครอนได้ ทั้งนี้ไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 14.3% ของประชากรเท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์ดังกล่าว 

ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ 1.ตัวเลข GDP ไตรมาส 4/64 ของจีน 2.ตัวเลขเงินเฟ้อฝั่งยุโรปและอังกฤษ และ 3.หุ้นกลุ่มธนาคารประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/64 ซึ่งทางฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรกลุ่มธนาคารจะเติบโต 25% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หดตัวลง 4.6% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยทางฝ่ายชอบ SCB, BBL 

กลยุทธ์การลงทุน เลือกเก็งกำไรหุ้นในธีม 1.งบไตรมาส 4/64 ของกลุ่มธนาคาร 2.หุ้นรับประโยชน์โควิดและทำงานที่บ้าน(WFH) และ 3.หุ้นรับประโยชน์มาตรการภาครัฐ