เลขา คปภ. ปฏิเสธเคลมประกัน “เจอจ่ายจบ” หวั่นดราม่าต่อสู้เพื่อตัวเอง

คปภ. โควิด

เลขา คปภ.เผย ทำประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบไว้ 2 ฉบับกับ “วิริยะ-กรุงเทพประกันภัย” ขอไม่รับค่าสินไหมเคลมประกัน เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นไปอ้างว่า ต่อสู้ไม่ให้บริษัทประกันใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ เพื่อตัวเอง

วันที่ 17 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟจเพจเฟซบุ๊ก “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” โพสต์ข้อความว่า เลขาฯ คปภ.มีประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” ทั้งหมด 2 ฉบับ แต่ท่านเลขา คปภ.ฯ จะไม่ขอรับค่าสินไหม เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นไปอ้างว่า ต่อสู้ไม่ให้บริษัทประกันใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ เพื่อตัวเอง ครับ

ขอบคุณท่านเลขาฯ คปภ. ครับ

โดย “ขอตอบประเด็นที่คุณสรยุทธถามในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ (วันที่ 17 มกราคม 2565) ให้หายสงสัยว่าผมมีประกันเจอจ่ายจบหรือไม่

ขอแจ้งว่า “มีครับ” โดยภรรยาผมซื้อประกันโควิดแบบเจอ จ่าย จบ ไว้กับบริษัทกรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้ผมทางออนไลน์ เพราะซื้อได้ง่าย และสะดวก โดยซื้อตั้งแต่ปี 2563 แล้ว

เหตุที่ภรรยาซื้อจาก 2 บริษัทนี้ เพราะปกติก็ทำประกันรถยนต์กับบริษัทนี้อยู่แล้ว ต่อมาเมื่อครบกำหนด บริษัทก็ส่งข้อความมาเตือนว่าจะต่อประกันหรือไม่ ภรรยาของผมก็ต่อประกันไป โดยขณะที่ทำประกัน ผมคิดว่าผมคงไม่ติดโควิดเพราะระมัดระวังตัวเป็นอย่างดี แต่ซื้อประกันเพื่อบริหารความเสี่ยง และภรรยาผมก็ไม่ทราบว่ามีข้อความให้บริษัทบอกเลิกสัญญาได้ ซึ่งคนทั่วไป ผมเชื่อว่าก็คงไม่ทราบเช่นกัน

ภรรยาเอากรมธรรม์ที่บริษัทส่งมาให้ทางออนไลน์ให้ผมดูภายหลัง ปรากฏว่าข้อความที่เป็นเงื่อนไข ของกรมธรรม์นั้นมีครับ แต่ถ้าอยากทราบต้องคลิกเข้าไปอ่าน ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่คลิกเข้าไปดูครับ

อย่างไรก็ตามผมขอยืนยันว่า “ผมจะไม่เคลมประกันประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ” ที่ภรรยาผมซื้อให้ ด้วยเหตุผล ดังนี้

1. เวลานี้ผมยังมีสวัสดิการและเงินเดือนพอที่จะดูแลค่ารักษาได้ เพื่อบริษัทประกันจะได้เอาเงินประกันเจอจ่ายจบไปจ่ายให้ผู้เอาประกันคนอื่นที่เขาเดือดร้อนครับ

2. เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นที่อาจจะไปอ้างว่าที่ผมต่อสู้เรื่องไม่ให้เลิกประกันเจอจ่ายจบ เพราะผมต้องการจะป่วยเป็นโควิดแล้วเคลมประกัน ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริงเลย จะได้เป็นการยืนยันด้วยว่าที่ผมต่อสู้อยู่ในขณะนี้เป็นการต่อสู้เพื่อผู้เอาประกันที่เขาเดือดร้อน และเพื่อไม่ให้ความเชื่อมั่นของระบบประกันภัยไทยถูกทำลายครับ

ส่วนเรื่องเชิญ 14 บริษัทมาหารือเพื่อยืนยันการคุ้มครองและหาทางออกร่วมกันจะเดินหน้าต่อไป ไม่เลื่อนครับ เพราะได้มอบหมายทีมงานไว้แล้ว ขอให้สบายใจได้ครับ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอความกรุณาแจ้งข้อมูลนี้ให้ประชาชนทราบด้วย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.
#ผู้ติดตามรายการเรื่องเล่าเช้านี้เป็นประจำ
17 ม.ค. 2565”