คลังเล็งออกมาตรการภาษีหนุนต่างชาติลงทุนในไทย ชง ศบศ. 21 ม.ค.นี้

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

รมว.คลังถกสรรพากร...” เล็งออกมาตรการภาษีหนุนต่างชาติลงทุนในไทย ชง ศบศ. 21 ..นี้

วันที่ 20 มกราคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ได้เชิญกรมสรรพากร และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เข้ามาหารือถึงการอนุญาตให้คนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อการพำนักระยะยาว (Long – Term Resident Visa : LTR Visa) ในส่วนของกระทรวงการคลัง จะมีการรายงานความคืบหน้า สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อนำไปเสนอในที่ประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ในวันที่ 21 ..นี้

การหารือร่วมกันนี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไปแล้ว ในการออกมาตรการภาษีเพื่อจูงใจให้นักลงทุน และธุรกิจสตาร์ตอัพจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจในมาตราการและรายละเอียดตรงกันจึงได้มาคุยกัน ก่อนจะนำเสนอรายละเอียดในที่ประชุม ศบศ.” นายอาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสรรพากรได้เตรียมยกร่างพระราชกฤษฎีกาการกําหนดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้ถือวีซ่า ประเภทผู้พํานักอาศัยระยะยาว สามารถมีสิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 17%  ของเงินได้พึงประเมินได้