ตรุษจีน 2565 คาดตลาดทองคำคึกคักกว่าปีที่แล้ว จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ทอง
ภาพจาก pixabay

นายกสมาคมค้าทองคำ-ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง คาดตรุษจีน 2565 ตลาดทองคำจะคึกคักขึ้นกว่าปีที่แล้ว

วันที่ 27 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้คาดว่าจะมีการซื้อขายทองคำที่คึกคักขึ้น โดยมีโอกาสที่การซื้อขายทองคำจะมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่แล้ว เนื่องจากช่วงต้นปี 2564 การระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ยังคงหนัก ซึ่งส่งผลทำให้กำลังซื้อลดน้อยลง ส่วนราคาทองคำในช่วงตรุษจีนนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก

โดยทั้งทองคำรูปพรรณและทองคำแท่ง ณ ปัจจุบัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 28,000-29,000 บาท อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงต้องคอยจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะมีท่าทีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อไหร่ รวมถึงข่าวความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ในประเด็นยูเครน ที่ส่งผลทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย และอาจเป็นประเด็นที่หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำมากขึ้นในระยะนี้

เช่นเดียวกับ นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง ที่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ตรุษจีนปีนี้คาดว่าจะมีการซื้อขายทองคำที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเริ่มที่จะเห็นวอลุ่มการซื้อขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และคาดว่าปีนี้จะมีการซื้อขายทองคำที่คึกคักกว่าปีที่แล้ว

แม้ปีนี้แม้จะยังมีสถานการณ์โควิด-19 อยู่ แต่คนก็ออกนอกบ้านมากกว่าปีก่อน และโดยปกติในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ๆ ก็จะเป็นช่วงที่จะมีการซื้อขายทองคำเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติอยู่แล้ว