ประธานบอร์ด คปภ. ไม่ขัดข้อง “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย” ขอเลิกกิจการ

อาคเนย์ ไทยประกันภัย

ประธานบอร์ด คปภ. ไม่ขัดข้อง “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย” ขอเลิกกิจการ พร้อมเห็นด้วยข้อเสนอลงทะเบียนคืนเบี้ยประกัน หลังไม่เข้าข่ายกลไกกองทุนประกันวินาศภัย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กรณีที่บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อ คปภ. นั้น ไม่เข้าข่ายการดูแลจากกองทุนประกันวินาศภัย เนื่องจากกองทุนฯ จะมีหน้าที่ก็ต่อเมื่อธุรกิจประกันภัยปิดบริษัท ในกรณีที่ถูกสั่งปิดกิจการ แต่กรณี 2 บริษัทดังกล่าว เป็นการขอคืนใบอนุญาต หรือขอเลิกประกอบกิจการ

“กรณีของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ไม่เกี่ยวกับกองทุน โดยทั้ง 2 บริษัทขอเลิกกิจการ ไม่ได้เข้าตามกฎหมายของกองทุน แต่ในหลักการขอปิดกิจการ คปภ. ก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่วิธีการดูแลลูกค้าก็ต้องมีรายละเอียด โดยขณะนี้ 2 บริษัท ก็อยู่ระหว่างหารือวิธีการที่จะไปดำเนินการ ส่วนเงินกองทุนฯ ก็ยังมีอยู่ 5,000 ล้านบาท สามารถดูแลบริษัทเอเชียประกันภัย และบริษัทเดอะวันประกันภัยได้”

นายกฤษฎากล่าวว่า ก็ทราบข่าวว่า 2 บริษัท ได้มีการเสนอแนวทางให้แก่ลูกค้าประกันภัยโควิด-19 ที่ยังไม่เคยแจ้งเคลม โดยลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน ซึ่งหากถามว่ากรณีนี้จะดีกว่ากรณีที่ไปกองทุนประกันแล้วถูกปิดหรือไม่นั้น อย่างน้อยทุกคนก็ได้ช่วยดูแล หากถูกปิดแล้วไปกองทุนก็ต้องไปขอเฉลี่ยทรัพย์ล้มละลาย ซึ่งที่ผ่านมาการล้มละลายก็ได้รับไม่กี่บาท

“มองว่าการขอคืนเบี้ยประกัน ตามที่บริษัทประกาศออกมา ลูกค้าจะได้รับเบี้ยประกันคืนเยอะกว่า กรณีที่รอให้บริษัทปิดกิจการ จะเป็นเจ้าหนี้แล้วไปขอเฉลี่ยทรัพย์ ซึ่งบริษัทอาจจะไม่มีวงเงินเหลือ เมื่อเฉลี่ยหารจำนวนผู้คืนเบี้ยประกันออกมาแล้ว อาจจะได้รับเบี้ยคืนเหลือรายละไม่กี่บาท”

ทั้งนี้ ในส่วนของประกันที่ไม่ใช่ประกันภัยโควิด ซึ่งก็คงไม่มีปัญหา เพราะบริษัทอื่นก็พร้อมที่จะรับไปพร้อมกับเบี้ยประกันอยู่แล้ว