คลังลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร 3 เดือน สูญรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท

น้ำมันดีเซล

คลังลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท นาน 3 เดือน สูญรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท หลังกองทุนน้ำมันฯขาดสภาพคล่อง กู้เงิน 3 หมื่นล้านบาทไม่ได้

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันเก็บที่ราคา 5.99 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน

ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้รวม 17,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 5,700 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อไปกรมสรรพสามิตจะไปร่างประกาศ เพื่อออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

“การลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร จะลดตามสัดส่วนความเข้มข้นของเนื้อน้ำมัน โดยได้กำหนดการลดภาษีถึงเดือน พ.ค. 65 ตามการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะทยอยปรับลดลงในช่วงนั้น ซึ่งก็เป็นไปตามปัจจัยน้ำมันโลก และความเสี่ยงในเรื่องของรัสเซีย และยูเครนด้วย”

ส่วนสาเหตุที่กระทรวงการคลังต้องลดภาษีน้ำมันดีเซล เพื่อพยุงราคาน้ำมันนั้น เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง แม้ว่าที่ผ่านมา ครม.จะอนุมัติให้สามารถกู้เงินได้ 3 หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ยังติดปัญหากู้เงินไม่ได้ เนื่องจากเรื่องงบการเงิน เพราะกองทุนได้เปลี่ยนสถานภาพจากนิติบุคคล เป็นองค์การมหาชน โดยคาดว่าจะสามารถกู้ได้ในเดือน มี.ค. 65 และกองทุนยังต้องอุดหนุนทั้งเรื่องดีเซล และก๊าชหุงต้ม (LPG) ด้วย

ทั้งนี้ กรณีที่กังวลเรื่องการสูญเสียรายได้จะมีผลต่อการปิดหีบงบประมาณนั้น มองว่าหากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น การจัดเก็บรายได้ก็จะกลับมา ส่วนจะมีผลต่อการปิดหีบรายได้ ในปีงบประมาณ 2565 หรือไม่นั้น จะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป