SET อ่อนตัว 1,700-1,705 จุด กังวล “รัสเซีย-ยูเครน” บานปลายสู่สงคราม

ตลาดหุ้น
REUTERS/Chaiwat Subprasom/File Photo

บล.กรุงศรี ประเมินหุ้นไทย (SET) วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,700-1,705 จุด ตามสถานการณ์ตึงเครียด “รัสเซีย-ยูเครน” อาจนำไปสู่สงคราม และเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยเดือน มี.ค.นี้ จะกระทบฟันด์โฟลว์ วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP ไตรมาส 4/64 ของไทย คาดฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3/64

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) อ่อนตัวแนวรับ 1,700-1,705 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน, คาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. กระทบต่อเม็ดเงิน (Fund flow) ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่พุ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาวน์ขึ้นได้

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ด้านสถานการณ์ในยูเครนยังมีความไม่แน่นอน หลังมีรายงานเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียและกองกำลังยูเครนในเมืองดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน การปะทะกันครั้งนี้นับเป็นการระเมิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กำหนดขึ้นเมื่อปี 2015 ทำให้เป็นที่กังวลว่ารัสเซียจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อโจมตียูเครนเป็นลบต่อบรรยากาศ (sentiment) การลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะกับตลาดหุ้น

วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP ไตรมาส 4/64 ของไทย เบื้องต้น BB Consensus คาด GDP ไตรมาส 4/64 ของไทยจะพลิกเป็นขยายตัว 0.8% ดีขึ้นจากไตรมาส 3/64 ที่หดตัว 0.3% อย่างไรก็ตามอยากให้นักลงทุนติดตามคาดการณ์ GDP ในปีนี้มากว่าว่าสภาพัฒน์จะมีการปรับเพิ่มหรือลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้จากเดิมหรือไม่ (เดิมคาดขยายตัว 3.5-4.5%)

ขณะที่ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข PCE Price Index จับสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐ โดยสหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน ม.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของเฟด ดังนั้นหากตัวเลขดังกล่าวยังพุ่งสูงและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาด ไว้ที่ 5.9% ใกล้เคียงกับเดือน ธ.ค.ที่ 5.8%

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะหุ้นเด่นวันนี้ ได้แก่

– MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนความเสี่ยงที่ MAKRO จะไม่ได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ไปแล้ว ขณะที่ผลกำไรไตรมาส 4/64 ออกมาดีเกินคาด และแนวโน้มกำไรในครึ่งปีแรกของปี 2565 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งเฟส 4 และ ช้อปดีมีคืน

– PSL หรือ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 18.2 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 20.5 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกดัชนีค่าระวางเรือบวกแรงล่าสุด BDI พุ่งแตะระดับ 1,964 เพิ่มขึ้น 78 จุด หรือ +4.14% และคาดว่าดัชนีค่าระวางเรือจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะหลังช่วงการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวหรือตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป