บิตคอยน์ร่วงหนัก หลังปูตินสั่งบุกยูเครน

บิตคอยน์
FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic

บิตคอยน์ราคาร่วงหนัก หลังปูตินสั่งบุกยูเครน ความกลัวจากสงครามเขย่าตลาดคริปโต

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซี รายงานว่า ราคาของบิตคอยน์ลดลงต่ำกว่าระดับ 35,000 เหรียญสหรัฐ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 ก.พ.) หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศปฏิบัติการทางทหารในแคว้นดอนบัสของยูเครน

ราคาซื้อขายบิตคอยน์อยู่ที่ 34,969 เหรียญสหรัฐ เมื่อช่วงประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามเว็บไซต์เช็กราคาคริปโต CoinMarketCap นั่นคือลดลงมากกว่า 8% เมื่อเทียบกับ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า

คริปโตที่มีค่าสูงที่สุดในโลกลดลงต่ำกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวิกฤตในยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ค่าเงินได้สูญเสียมูลค่าไปเกือบครึ่งตั้งแต่จุด All Time High ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในระดับราคา 68,990 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมือง และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งยังมีการควบคุมโดยกลุ่มเศรษฐกิจหลักบางกลุ่มเกี่ยวกับทรัพย์สินดิจิทัล

คริปโตเหรียญอื่น ๆ ก็ลดลงอย่างหนักในช่วงเช้า อีเธอเรียม ราคาร่วงลงมากกว่า 12% ในขณะที่ ดอดจ์คอยน์ลดลงมากกว่า 14%

“เอ็ดเวิร์ด โมยา” นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของอเมริกาที่ Oanda กล่าวในหมายเหตุถึงลูกค้าเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “นักลงทุนคริปโตจำนวนมากขาดทุนจากเหตุปะทะครั้งล่าสุด”

“พวกเขาลังเลที่จะเข้าซื้อเพิ่มเนื่องจากความไม่แน่นอนอย่างมากสำหรับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง” เขากล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ โมยา คาดการณ์ว่าราคาบิตคอยน์จะเห็นแนวต้านที่ระดับราคา 40,000 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองจะป้องกันไม่ให้สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงฟื้นตัว

บิตคอยน์จะวิ่งไซด์เวย์ต่อไป

ในขณะที่ คอยน์เกป รายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากมีผลในเชิงบวกจากเหตุการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน บิตคอยน์มีแนวโน้มจะวิ่งไซด์เวย์ อันที่จริงการเทขายอาจได้ผลแย่กว่า

ตลาดคริปโต ได้ติดตามการปรับฐานในตลาดตราสารทุนอย่างใกลชิดในวันพุธ ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้นอีก 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจุดใหม่ในปี 2565 ด้านนักวิเคราะห์ตลาดคริปโตยอดนิยม “ลาร์ค เดวิส” ทวิตว่า

“แนวรับหลักของบิตคอยน์ตอนนี้อยู่ในระดับราคา 36,000 และ 29,000 เหรียญสหรัฐ เรายังสามารถดูระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นได้ เว้นแต่ว่าราคากลับไปต่ำกว่า 33,000 เหรียญสหรัฐ ระดับราคา 29,000 เหรียญสหรัฐจะเป็นกุญแจสำคัญหากความกลัวจากสงครามสั่นคลอนตลาด เพราะนั่นคือแนวรับระดับต่ำสุดในปี 2564”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ราคาบิตคอยน์ ณ เวลา 14.48 อยู่ที่ 34,721.34 เหรียญสหรัฐ