คณะแผนฟื้นฟูการบินไทย ถก รมว.คลัง ช่วยทวงหนี้ค่าซ่อมเครื่องบิน

การบินไทย พร้อมบินฤดูหนาวรองรับเปิดประเทศ เช็กเส้นทาง !
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thai Airways

คณะแผนฟื้นฟูการบินไทย ดอดพบ “อาคม”​ ขอช่วยทวงหนี้ค่าซ่อมเครื่องบิน จากสำนักงานตรวจ-กองทัพอากาศ

วันที่ 14 มีนาคม 2565 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารแผน เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรายงานความคืบหน้าแผนฟื้นฟูการบินไทย และขอให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ การบินไทย ช่วยทวงหนี้ค่าซ่อมเครื่องบินจากหน่วยงานของรัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กองทัพอากาศ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงการคลัง ช่วยประสานงานกับกระทรวงคมนาคม กรณีการขายเครื่องบิน 10 ลำ แต่ยังไม่สามารถขายได้ เนื่องจากกระทรวงคมนาคม ในฐานะนายทะเบียน ยังไม่ลงนามการขายเครื่องบินไทย ทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการตามแผนงานฟื้นฟูการบินไทย

ทั้งนี้ ปัจจุบันการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐแล้ว และกระทรวงการคลังไม่สามารถค้ำประกันเงินกู้ให้กับการบินไทย ทำให้การบินไทยจะต้องจ่ายชำระหนี้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันให้กับการบินไทยในอดีต ให้กับกระทรวงการคลัง


“ศาลล้มละลายกลาง ได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ซึ่งได้แก้ไขตามมติที่ประชุมเจ้าหนี้แล้ว ซึ่งตามแผนฟื้นฟูนั้น การบินไทยกำหนดที่จะเพิ่มสภาพคล่องให้กิจการอีก 5 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าลดต้นทุนของกิจการลง 3 หมื่นล้านบาท/ปี”