GULF ควักกำไร 5 พันกว่าล้าน จ่ายปันผล-ตั้ง ปรีดี ดาวฉาย นั่งบอร์ด

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ควักกำไรกว่า 5,162 ล้านบาท จ่ายปันผล 28 เม.ย.65 แต่งตั้งอดีต รมว. คลัง ปรีดี ดาวฉาย เป็นกรรมการใหม่

วันที่ 11 เมษายน 2565 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า มติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2565 เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ได้อนุมัติจ่ายปันผล สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จากกำไรสุทธิและกำไรสะสม ในจำนวน 0.44 บาทต่อหุ้น รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,162 ล้านบาท หรือคิดเป็น 87.8% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่กำหนดไว้

ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลจะจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นเฉพาะผู้มีสิทธิได้รับเงินปันผลตามที่ปรากฏรายชื่อ ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2565

พร้อมกันนี้ยังได้อนุมัติการแต่งตั้งกรรมการใหม่ 2 ท่านคือ นายปรีดี ดาวฉาย และนายสมประสงค์ บุญยะชัย ดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระของบริษัทฯ โดยเพิ่มจำนวนกรรมการของบริษัทฯ จากเดิม 10 ท่าน เป็น 12 ท่าน

นอกจากนี้อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ จำนวนเงินต้นตามมูลค่าที่ตราไว้ไม่เกิน 80,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั่วไป และ/หรือ ชำระคืนเงินกู้ และ/หรือใช้ในการลงทุน และ/หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทฯ และ/หรือบริษัทในเครือ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร

โดยอายุหุ้นกู้ไม่เกิน 30 ปีนับตั้งแต่วันที่ออกหุ้นกู้ในแต่ละคราว เว้นแต่กรณีของหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกกิจการ (Perpetual Bond) ซึ่งจะไม่มีการกำหนดอายุ