ธปท.ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยพุ่งรองเกาหลี เร่งเพิ่มรายได้-หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

ปิติ ดิษยทัต
ปิติ ดิษยทัต

แบงก์ชาติห่วงหนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงเป็นอันดับ 2 รองจากเกาหลี ชี้วิธีแก้ปัญหาดีที่สุด หนุนประชาชนมีรายได้-ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว พยุงปัญหาหนี้-ค่าครองชีพสูง

วันที่ 19 เมษายน 2565 นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 1/2565 ว่า ธปท.มีความเป็นห่วงเรื่องภาระหนี้ครัวเรือนที่ปัจจุบันสูงเป็นอันดับ 2 รองจากเกาหลี และมีแนวโน้มการสะสมหนี้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขล่าสุดในไตรมาสที่ 4/2564 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 90.1% ต่อจีดีพี หรือคิดเป็นมูลหนี้ 14.5 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ดี ในช่วงหลังที่สัดส่วนต่อจีดีพีไม่ได้เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากจีดีพีขยายตัว แต่จะเห็นว่าปริมาณหนี้ยังเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูง

“การแก้ปัญหาหนี้ได้ดีที่สุด คือ ทำให้ประชาชนมีรายได้ และเศรษฐกิจสามารถเดินได้ โดยให้ประชาชนสามารถนำมาชำระหนี้คืนได้ โดยตอนนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ดูแลเรื่องดังกล่าว โดยธปท.กำลังชั่งน้ำหนักนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ซึ่งจะช่วยเรื่องปัญหาหนี้และค่าครองชีพที่สูงขึ้น”

สำหรับในมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ จะเป็นการปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาว 3 ก.ย. 64 โดยที่ผ่านมาความช่วยเหลือก่อนปัจจัยรัสเซีย-ยูเครน พบว่าสัดส่วนลูกค้ารับความช่วยเหลือน้อยลง สะท้อนถึงสถานการณ์ดีขึ้น แต่หลังมีปัจจัยสงครามเข้ามา อาจจะเห็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปรับเพิ่มขึ้น แต่คงไม่รวดเร็วเป็นหน้าผา ซึ่ง ธปท.พยายามดูในส่วนของธนาคารในการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญ และในส่วนของลูกค้าดูเรื่องของรายได้ จึงมองว่ามาตรการที่มีน่าจะครอบคลุมแล้ว แต่อาจจะต้องติดตามการนำเครื่องมือหรือมาตรการที่มีอยู่ไปใช้ให้มีประสิทธิภาพ