อาคมชี้กู้เงินเพิ่มต้องดูความจำเป็น ห่วงหนี้สาธารณะพุ่ง

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลังชี้กู้เงินเพิ่มต้องดูสถานการณ์-ความจำเป็น ห่วงหนี้สาธารณะพุ่ง แม้ตอนนี้มีพื้นที่ก่อหนี้สาธารณะได้อีก 10% 

วันที่ 25 เมษายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลจะกู้เงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หลังจากได้ออก พ.ร.ก.กู้เงินไปแล้ว 2 ฉบับ รวม 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 นั้น จะต้องดูสถานการณ์ ความจำเป็น และความชัดเจนว่าต้องการกู้เพื่อนำไปใช้อะไร

เพราะขณะนี้มีหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงตัวเลขหนี้สาธารณะของไทยว่าอยู่ในระดับสูง ดั้งนั้นหากมีการกู้เงินเพิ่มก็จะส่งผลต่อตัวเลขหนี้สาธารณะต่อจีดีพีให้ปรับเพิ่มขึ้นด้วย แม้ขณะนี้รัฐบาลจะมีพื้นที่ในการก่อหนี้สาธารณะได้อีก 10% ของจีดีพีก็ตาม แต่การจะกู้เงินก็ต้องพิจารณาตามความจำเป็น และวินัยการเงินการคลังด้วย

ทั้งนี้ แผนบริหารหนี้ของรัฐบาล แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แผนก่อหนี้ใหม่ และการบริหารหนี้เดิม โดยการยืดการชำระหนี้ การทำบอนด์สวิตชิ่ง และการชำระหนี้คืน โดยในส่วนของการก่อหนี้ใหม่ จะมีโครงการของทางราชการและรัฐวิสาหกิจ

ซึ่งจะมีทั้งโครงการที่กระทรวงการคลังเข้าไปค้ำประกัน และไม่ค้ำประกัน โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ใช้งบประมาณ 8 แสนล้านบาท ถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี โดยหากเป็นตามแผน และไม่มีการก่อหนี้ใหม่เพิ่ม คาดจะทำให้หนี้สาธารณะ ณ สิ้นปีงบประมาณ 65 อยู่ที่ 62%

“เมื่อรวมงบฯลงทุนของราชการและรัฐวิสาหกิจ และ พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทแล้ว จะทำให้หนี้สาธารณะ ณ สิ้นงบประมาณ 65 อยู่ที่ 62% ของจีดีพี ซึ่งเป็นตัวเลขที่คลังได้ประเมินไว้แล้ว จึงได้ขอให้ขยายเพดานหนี้สาธารณะขึ้นเป็น 70% ต่อจีดีพี ดังนั้นจะทำให้มีพื้นที่ก่อหนี้ได้อีก ไม่ถึง 10% แต่ทั้งหมดนี้ยังต้องขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจด้วย ถ้าปีนี้โต 3-4% ปีหน้าโต 4% เมื่อจีดีพีเพิ่ม สัดส่วนหนี้ ก็จะลดลง”