ดร.นิเวศน์เสนอตั้งกระดานหุ้น BB “รวมหุ้นราคาแพงเวอร์” แยกตลาดคนเล่นเก็งกำไร

หุ้น หุ้นไทย

ดร.นิเวศน์เสนอตั้งกระดานหุ้น BB “รวมหุ้นราคาแพงเวอร์” แยกตลาดคนที่ชอบเล่นเก็งกำไร

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เพิ่มมาตรการเกณฑ์กำกับซื้อขายหุ้นที่ราคาหุ้นบางตัวปรับตัวขึ้นมากผิดปกติโดยไร้ปัจจัยพื้นฐาน มีผลบังคับเมื่อ 4 เม.ย. 65 นั้น โดยมาตรการสูงสุดระดับ 3 คือจะถูกให้หยุดการซื้อขายหรือถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นเวลา 1 วัน

ล่าสุดด้าน ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investor) ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ให้ความเห็นไว้ว่า ผมรู้สึกว่าเป็นมาตรการที่เบามาก คล้าย ๆ กับคนทำผิดคดีข่มขืนแต่ถูกลงโทษตีก้นหนึ่งที ทั้งนี้ถ้าเช่นนั้นเราควรทำอย่างไร ผมเองอยากจะเสนอเล่น ๆ เพราะคิดว่ายังไงเขาก็ไม่เอาด้วยอยู่แล้วว่า

แทนที่จะป้องกัน ไหน ๆ คนที่ชอบเล่นเก็งกำไรก็อยากเล่นอยู่แล้ว เราก็ตั้งกระดานซื้อขายหุ้นขึ้นมาอีกกระดานหนึ่ง อาจจะเรียกว่า “Bubble Board” หรือ “BB” คล้าย ๆ กับที่เรามีตลาดหุ้นหลักที่เรียกว่า SET และตลาดที่เรียกว่า MAI ซึ่งเป็นกระดานของบริษัทขนาดเล็ก โดยตลาด “BB” จะเป็นตลาดที่รวมของหุ้นที่มีราคาแพงเวอร์เป็น “ฟองสบู่”

เช่น ค่า PE อย่างน้อย 50 หรือ 100 เท่าขึ้นไป ค่า PB 10 หรือ 20 เท่าขึ้นไป มูลค่าหุ้นต้อง 5,000 ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น และเมื่อหุ้นตัวไหนเข้าเกณฑ์นี้ก็จะถูกถอนออกไปจากตลาด SET หรือ mai และไปซื้อขายในกระดานหุ้นฟองสบู่หรือ BB จนกว่าจะหลุดจากเงื่อนไขเหล่านั้น

หุ้นในตลาด BB จะแยกจากตลาดอื่นแบบเด็ดขาดในแง่ที่ว่ามันจะไม่ถูกคำนวณในดัชนีอะไรทั้งนั้น ดังนั้น มันจะไม่มีผลกระทบด้านที่ไม่ดี อย่างเช่น ในปัจจุบันที่ราคาหุ้นสะท้อนเข้าไปอยู่ในดัชนีที่ทำให้คนเข้าใจผิด นอกจากนั้นตราสารอนุพันธ์ต่าง ๆ ที่อิงกับดัชนี เช่น TFEX ก็จะสะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น ความผันผวนของดัชนีต่าง ๆ ก็จะได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อแยกเป็นกระดานต่างหากแล้ว เราจะออกมาตรการอะไรก็สามารถทำได้ โดยที่มาตรการนั้นจะไม่ใช้บังคับและไม่กระทบกับหุ้นตัวอื่นในกระดานอื่นที่เป็นตลาดหลัก ๆ สำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะระยะยาวหรือนักลงทุนที่เน้นพื้นฐานหรือแม้แต่นักเก็งกำไรที่อิงอยู่กับหลักการหรือพื้นฐานต่าง ๆ ที่ก็มีความสำคัญกับตลาดหุ้นที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับคนที่ยังไงก็ยังอยากเล่นหุ้นที่ราคาขึ้นลงแรงผันผวนมากและพร้อมที่จะหมดตัวหรือขาดทุนแบบ 99% ในหุ้นบางตัวได้นั้น ผมเองก็คิดว่าพวกเขาควรจะรู้และตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะได้รับ เพราะมิฉะนั้นก็จะกลายเป็นว่าเขาจะโทษตลาดได้ ดังนั้น ผมคิดว่าคนที่จะเข้าไปซื้อขายหุ้นในตลาด BB ได้ ควรที่จะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมและต้องลงทะเบียนด้วย