คลัง หั่นเป้าจีดีพีปี’65 โต 3.5% ชี้ รัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาพลังงาน

คลังปรับประมาณการจีดีพีปี’65 โต 3.5% ชี้รัสเซีย-ยูเครนกระทบราคาพลังงาน คาดเงินเฟ้อพุ่ง 5% พร้อมประเมินนักท่องเที่ยวกลับมา 6.1 ล้านคน-การบริโภค หนุนเศรษฐกิจ

วันที่ 27 เมษายน 2565 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2565 ลดลงมาเหลือ 3.5% (ภายใต้กรอบคาดการณ์ 3-4%) โดยเป็นการลดลงมาจากการประมาณการเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4%

เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักของไทยชะลอตัวลง และยังมีผลกระทบต่อราคาพลังงาน รวมทั้งส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อสูงด้วย อย่างไรก็ดี ยังถือว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากปี 2564 ที่ผ่านมา ขยายตัวที่ระดับ 1.6%

“เราคาดว่าปี 2565 เงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ระดับ 5% (ภายใต้กรอบคาดการณ์ 4-5.5%) แต่การปรับเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าดังกล่าวยังคงเป็นผลจากราคาในกลุ่มพลังงานและอาหารสดเป็นสำคัญ ซึ่งรัฐบาลได้มีการดำเนินมาตรการเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบอาชีพในภาคขนส่ง รวมถึงดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย กลุ่มแรงงานและกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว”

นายพรชัยกล่าวว่า แต่เศรษฐกิจไทยยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวที่ 4.3% และภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น

โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 6.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากจากปี 2564 ที่มีจำนวนเพียง 4 แสนคน ขณะที่การส่งออกสินค้าคาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 6% (ช่วงคาดการณ์ที่ 5.5-6.5%)

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายของภาครัฐจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 ภาครัฐจะมีการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท และงบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2565 วงเงิน 3.18 แสนล้านบาท รวมทั้งเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท