คลังลุยถกสถาบันการเงิน หนุนกองทุนน้ำมันฯกู้ 3 หมื่นล้าน

เยียวยาน้ำมัน เงินกองทุนน้ำมัน

กระทรวงการคลังลุยถกสถาบันการเงิน หนุนกองทุนน้ำมันฯกู้ 3 หมื่นล้านบาท ใช้เป็นเงินเสริมสภาพคล่อง คาดสรุปภายในพ.ค.นี้

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานจัดหาเงินกู้ให้แก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาเป็นสภาพคล่องให้แก่กองทุน และได้เจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง โดยหนึ่งในนั้นจะมีธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ค.นี้

สำหรับวงเงินที่จะขอกู้นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้บรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้ในปีงบประมาณ 2565 แล้ว โดยกองทุนจะกู้เต็มวงเงินดังกล่าว แต่จะทยอยเบิกจ่ายเท่าที่จำเป็น

“เราจะรีบเจรจากับแบงก์ให้แล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ก็คุยไว้หลายแห่ง แต่หนึ่งในนั้น คือ ออมสิน กับกรุงไทย คาดว่าภายในเดือนนี้จะได้ข้อสรุป จากนั้นเราก็จะทยอยเบิกจ่ายเงินกู้ เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้แก่กองทุน”

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานะของกองทุน อยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เพราะรัฐบาลได้อุดหนุนเรื่องของภาษีน้ำมันดีเซล ทำให้กองทุนสามารถบริหารสภาพคล่องได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดี กองทุนจำเป็นต้องมีวงเงินไว้เสริมสภาพคล่องกรณีสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นไปอีก รวมถึงกรณีการลดภาษีน้ำมันดีเซลที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้

“หลังจากรัฐบาลได้ทยอยลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ทำให้สถานะกองทุนเริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานะกองทุนจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งถือว่าทรงตัวอยู่ในระดับสูง”