กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล 32 บาท 1 สัปดาห์

น้ำมันดีเซล

กระทรวงพลังงาน ตรึงราคาดีเซล 32 บาท 1 สัปดาห์ มอนิเตอร์รายวันลุ้นขึ้นไม่ขึ้นสัปดาห์หน้า ด้าน “สุพัฒนพงษ์” ย้ำกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีสภาพคล่องเงินสด 12,932 ล้านบาท 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนการขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ (9-15 พ.ค. 2565) ไว้ที่ 32 บาท/ลิตร

เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน และด้วยฐานะกองทุนที่มีอยู่ยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ความผันผวนนี้ได้ซึ่งการจะปรับราคาขึ้นอีกหรือไม่นั้นจะมอนอเตอร์จากสถานการณ์ราคาโลกแบบรายวัน และจะนำเสนอเข้าที่ประชุม กบน. ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์เพื่อพิจารณาว่าในต้นสัปดาห์ต่อไปจะสามารถตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ หรือต้องปรับขึ้นราคาตามสถานการณ์โลก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ย้ำว่า แม้ว่าขณะสถานะกองทุนจะติดลบ 66,681 ล้านบาท เป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท แต่ถึงกองทุนจะติดลบยังมีสภาพคล่องเงินสดในบัญชีอยู่ 12,932 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าการกู้เงิน 20,000 ล้านบาท จากทั้ง 2 สถาบันการเงิน คือกรุงไทย และออมสินนั้น ยังอยู่ระหว่างการส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้แบงค์พิจารณาเพิ่ม ซึ่งการพิจารณายังต้องใช้เวลาและยังต้องเข้าบอร์ดของแบงค์ก่อนเคาะการปล่อยกู้ ซึ่งต้องให้ทันสิ้นเดือน พ.ค. 2565 นี้


และขณะนี้ให้นโยบายกับทุกหน่วยงาน กระทรวงพลังงาน ทำการบ้านเพื่อออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม ทั้งราคาน้ำมัน ราคาไฟฟ้า