ลดอุปสรรคตัวเอง

น้ำมันดีเซล
บทบรรณาธิการ

ระหว่างที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ราคาน้ำมันพุ่ง การล็อกดาวน์ของจีนมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก เพื่อทำให้โควิดเป็นศูนย์ ที่เซี่ยงไฮ้และส่อเค้าลามถึงปักกิ่ง ทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลง ทั้งสองเหตุการณ์ใหญ่ล้วนไม่ใช่ข่าวดีทั้งสิ้นสำหรับเศรษฐกิจโลก ซึ่งนานาประเทศกำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อ ราคาพลังงาน และราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามต้นทุนทุกสินค้า

คำเตือนก่อนหน้านี้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ยังระบุถึงภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาปีนี้อาจแตะระดับ 8.7%

สำหรับประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่โหมดที่สินค้าทุกชนิดจะขยับขึ้นกันหมด ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.เป็นต้นไป อะไรที่เคยตรึงได้-อุ้มไหวก็ทำท่าว่าตรึงไม่อยู่-อุ้มไม่ไหวอีกแล้ว

กรณีรัฐบาลจะยกเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 ส่งสัญญาณว่าค่าขนส่งจะขึ้นตามและส่งผลกระทบราคาวัตถุดิบเป็นลูกโซ่

แม้รัฐบาลจะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการช่วยลดส่วนแบ่งกำไรลง และตรึงราคาสินค้าต่อไปโดยเฉพาะประเภทที่จำเป็น เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค แต่หากสถานการณ์บีบคั้นก็เป็นเรื่องยากกับทุกฝ่าย

ส.อ.ท.แสดงความวิตกว่า เงินเฟ้อของไทยมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวสูงขึ้น และปัญหาหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่สูงถึง 90% จะกดให้กำลังซื้อในประเทศหดตัว

ข้อเรียกร้องจากภาคเอกชน คือให้รัฐขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตต่อเนื่องไปอีก แม้จะสูญเสียรายได้ระดับหมื่นล้าน แต่ต้องช่วยประชาชนให้ชประคองตัวให้อยู่ได้ก่อน พร้อมกับเร่หามาตรการระยะสั้นดูแลเร่งด่วนในเรื่องของหนี้ครัวเรือน หนี้ธุรกิจต่าง ๆ

ในส่วนการหารายได้เข้าประเทศโดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยวต้องรีบลดอุปสรรคต่าง ๆ

เมื่อรัฐบาลประเมินการท่องเที่ยวไทยในช่วง 7-8 เดือนข้างหน้า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยได้ที่ 7-13 ล้านคน สร้างรายได้ราว 7 แสนล้านบาท เป้าหมายนี้ต้องตรึงให้อยู่

แม้มติ ศบค.ให้ยกเลิก Test and Go โดยให้เหลือการตรวจ ATK ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. แต่เสียงที่เอกชนสะท้อนมา คือ ปลดล็อกเงื่อนไขทั้งหมดให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสเข้ามาเที่ยวได้สะดวกมากที่สุด นั่นหมายถึง การยกเลิกระบบ Thailand Pass ซึ่งเป็นระบบลงทะเบียนเข้าประเทศ ให้ได้โดยด่วน เพื่อให้ไทยแข่งขันกับหลายประเทศที่ปลดล็อกเปิดประเทศไปแล้วได้

ยิ่งสถานการณ์ภายนอกมีปัญหา รัฐยิ่งต้องลดอุปสรรคภายในให้ทันสถานการณ์