ประยุทธ์ พร้อมรับฟัง สมาพันธ์ฯรถบรรทุกค้านยกเลิกตรึงดีเซล

นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอสมาพันธ์รถบรรทุก ขอให้เข้าใจรัฐบาล

วันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่สมาชิกสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ หลังได้รับสัญญาณว่ารัฐบาลจะยกเลิกมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท และจะทยอยปรับราคาแบบขั้นบันไดว่า ก็พร้อมที่จะรับข้อพิจารณา และรับฟังก่อนเพราะดูก็รู้ว่าปัญหามาจากอะไร

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดูแลมาระยะหนึ่งแล้ว และทุกคนก็ทราบดีแล้วว่า กองทุนพลังงานของเราใช้ไปหมดแล้ว แม้ได้กู้เงินมาเสริมก็หมดลงไปแล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้นการช่วยเหลือจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนเพียงใด ก็ต้องเข้าใจรัฐบาลกันบ้าง เพราะฉะนั้นการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนมากด้วย

อีกทั้งจะพันไปถึงอย่างอื่นด้วย นำไปสู่เรื่องของอัตราเงินเฟ้อ เรื่องนี้ก็ต้องเข้าใจกัน ว่ารัฐบาลจะดูแลได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร วันนี้เป็นวันเวลาที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันบ้าง ซึ่งรัฐบาลเองก็พร้อมที่จะดูแล


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าหากภาคขนส่งจำเป็นจะต้องหยุดวิ่งเพราะไม่สามารถที่จะสู้กับต้นทุนตรงนี้ได้รัฐบาลจะทำอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องรอดูเขาก่อน ส่วนตัวคิดว่าก็ยังมีผู้ประกอบการที่อยู่ในสมาคมอีกจำนวนหนึ่งและที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมอีกจำนวนหนึ่งก็ลองดูแล้วกัน ก็ต้องช่วยกันนะ