ลดอุดหนุนดีเซล! จ่อขยับราคาเป็นสเต็ป – เลิกอุ้ม “ดีเซลพรีเมี่ยมรถหรู”

ลุ้น กบน.เขย่าแผนตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร จ่อขยับเป็นสเต็ปหากราคาน้ำมันดิบโลกผันผวนสูง พร้อมถกสรรพสามิต-กรมธุรกิจพลังงาน เลิกอุ้มดีเซลพรีเมี่ยมสกัด “รถหรู” คาดสรุปได้สัปดาห์นี้

วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติเห็นชอบการปรับลดเงินอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 1.97 บาท/ลิตร เก็บที่ 5.80 บาท/ลิตร จากก่อนหน้านี้เก็บที่ 7.77 บาท/ลิตร ตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับลดลงแรงในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

แต่ทั้งนี้หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นผันผวน เชิงนโยบายต้องออกมาช่วยเหลือ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้ใช้งบฯกลางหรือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง จากปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 3.20 บาท/ลิตร เพิ่มเติมจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กองทุนยกเลิกเพดานกู้เงิน 40,000 ล้านบาทแล้ว

“หากจำเป็นต้องใช้แผนลดการช่วยเหลือ โดยต้องปรับขึ้น ก็จะไม่ให้ราคากระชากมากเกินไปจนเกิดภาวะ Panic อย่าง ดีเซล 30 บาท/ลิตร อาจขึ้นเป็น 30.50 บาท/ลิตร เป็นสเต็ป”

นอกจากนี้ กองทุนยังกำลังหารือกับกรมธุรกิจพลังงาน กรมสรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแยกการอุดหนุนน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมหรือเอ็กซ์ตร้าที่ใช้ในกลุ่มผู้ใช้รถหรู ออกจากการอุดหนุนราคาดีเซล B7

ซึ่งเป็นน้ำมันพื้นฐานที่รัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) พิจารณาเพื่อออกประกาศต่อไป

ล่าสุดกองทุนมีสถานะติดลบ 29,336 ล้านบาท จากการอุดหนุนราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ประมาณ 200 กว่า-300 ล้านบาท/วันรองรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบบางวันผันผวนขึ้นไปถึง 127 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) แบบถังบรรจุขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) ไว้ที่ 318 บาท รวมกองทุนมีเงินไหลออกประมาณ 7,000 ล้านบาท/เดือน จากปัจจุบันกองทุนมีสภาพคล่องประมาณ 20,000 ล้านบาท