บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (11 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 15.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพยายามดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,865.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยเผชิญกับแรงกดดันสำคัญจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ที่ปิดแข็งขึ้น 0.16% แตะที่ 103.9200 และยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ ท่ามกลางแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ สะท้อนจากถ้อยแถลงล่าสุดของเจ้าหน้าที่เฟด

อาทิ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ที่ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจะต้องแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัว “อย่างชัดเจน” ก่อนที่เฟดจะพิจารณาพักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว แต่ความเสี่ยงในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเฟดต้องดำเนินการอย่างหนักเพื่อให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม ส่วนนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์กส่งสัญญาณว่า เฟดมีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 bps ในการประชุม 2 ครั้งถัดไปในเดือนมิ.ย. และ ก.ค.โดยระบุว่าเป็นการดำเนินการที่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากราคาน้ำมัน WTI ที่ปิดร่วงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์เนื่องความกังวลว่าการที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงหลุดระดับต่ำสุดเดิมบริเวณ 1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์จนกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคตาม จึงเป็นสถานการณ์ที่อยู่เบื้องหลังการร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1,831.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าของวันนี้ในตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลงอีก -7.25 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เป็นตัวเลขเงินเฟ้อซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนได้

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,855-1,872
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,823
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,872