หุ้นไทยแกว่งตัว 1,610-1,630 จุด รอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐคืนนี้

หุ้น

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1,610-1,630 จุด เพื่อรอจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน เม.ย.ที่ประกาศคืนนี้ แรงกดดันวันนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ย่อตัวลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญต่อบาร์เรล กดดันต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานและโรงกลั่น คาดวันนี้หุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากบาทที่อ่อนค่า ผลประกอบการดีจะปรับตัวขึ้นโดดเด่นนำตลาด

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า ดัชนี SET Index เช้านี้คาดจะแกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1,610-1,630 จุด เพื่อรอจับตา 1.ตัวเลข CPI เดือน เม.ย. 65 ของสหรัฐที่จะประกาศในคืนนี้ เพื่อคาดการณ์ท่าทีของเฟดในระยะถัดไป

เนื่องจากในระยะหลังมีนโยบายอิงไปในทาง Hawkish มากขึ้น โดยตลาดคาดการณ์จะเห็นตัวเลขเงินเฟ้อยังคงเติบโตในระดับสูงมาก คาด CPI จะเติบโตกว่า 8.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) จากเดือนก่อนที่โต 3.5% YoY ขณะที่ Core CPI จะโตที่ 6.0% YoY จากเดือนก่อนหน้าที่โต 6.5% YoY

2.ตัวเลข PPI และ CPI เดือน เม.ย. 65 ของจีน ที่จะประกาศในช่วงเช้าของวันนี้ โดยตลาดคาดจะอยู่ที่ 7.7% YoY และ 1.8% YoY ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 8.3% และ 1.5% YoY ตามลำดับ ซึ่งยังคงสะท้อนภาพการแบกรับภาระต้นทุนของผู้ประกอบการที่ยังไม่สามารถผลักดันไปยังผู้บริโภคได้มากเท่าที่ควร (แม้จะดีขึ้นบ้างก็ตาม) จึงทำให้ส่วนต่างของตัวเลข PPI และ CPI ยังคงอยู่ในระดับสูง

3.การประกาศปรับดัชนี MSCI ในวันที่ 12 พ.ค. (เช้าวันที่ 13 พ.ค.ของไทย)

ขณะที่ตัวแปรที่จะสร้างความผันผวนให้กับตลาดในวันนี้ ได้แก่ 1.ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ย่อตัวลงมาต่ำกว่าระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรล กดดันต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานและโรงกลั่น แต่จะเป็นบวกกับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า

และ 2.ค่าเงินบาทที่อิงทางอ่อนค่า ยังหนุนการเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มส่งออกอยู่ โดยรวมทางฝ่ายวิจัยคาดวันนี้หุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากบาทที่อ่อนค่า และกลุ่มที่มีผลประกอบการดีจะปรับตัวขึ้นโดดเด่นนำตลาด ขณะที่กลุ่มพลังงานจะเริ่มเข้าสู่การพักตัว

โดยกลยุทธ์การลงทุน แนะนำลงทุนในธีม 1.หุ้นที่ได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เช่น EPG, SAPPE, PSL และ GFPT 2.หุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากการปรับดัชนี MSCI ได้แก่ JMT, COM7, TIDLOR, BANPU และ 3.หุ้นที่ผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดวานนี้ เช่น BJC, OR, BANPU