บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (18 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 8.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการการอ่อนค่าลงของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์เผชิญแรงขายทำกำไรหลังจากแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับนักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง ด้วยการเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น จนบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ดอลลาร์ปิดอ่อนค่าลง 3 วันทำการติดต่อกัน ซึ่งหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,835.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ “ดีเกินคาด” อาทิ ยอดค้าปลีกพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือน เม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4% และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือน เม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือน มี.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าววานนี้ว่า เฟดจะเดินหน้า “คุมเข้ม” นโยบายการเงินจนกว่าจะเป็นที่แน่ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลดลง ความเห็นดังกล่าวตอกย้ำมุมมองที่ว่าเฟดมุ่งมั่นจะผ่อนคลายแรงกดดันด้านราคา ถึงแม้ว่าตลาดหุ้นจะร่วงลงและนักลงทุนบางคนกังวลว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม

มุมมองดังกล่าวผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.9878% จนส่งผลเชิงลบต่อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลงอีก -4.07 ตันสู่ระดับ 1,049.21 ตันซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ


คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,836-1,851
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,803-1,794
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,851