บอร์ดการศึกษาเอกชน เห็นชอบปล่อยกู้ให้ ร.ร.เอกชน เสริมสภาพคล่อง

บอร์ดการศึกษาเอกชน มีมติเห็นชอบให้โรงเรียนเอกชนขนาดเล็ก ขอกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมในโรงเรียนในระบบได้ พร้อมลดเบี้ยปรับ ช่วยลดภาระ เสริมสภาพคล่อง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาการปรับปรุงแก้ไขประกาศการดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระหนี้สิน และเสริมสภาพคล่องด้านการบริหารจัดการศึกษาเอกชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเห็นชอบให้โรงเรียนเอกชนในระบบขนาดเล็ก มีสิทธิขอกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมในโรงเรียนในระบบได้

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับแก้ในส่วนของ “จำนวนนักเรียน” จากเดิมโรงเรียนที่สามารถกู้ได้ต้องเปิดทำการสอน 1 ระดับ ต้องมีจำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่า 120 คน แก้ไขเป็น ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่า 60 คน ส่วนโรงเรียนที่เปิดทำการสอน 2 ระดับขึ้นไป ต้องมีจำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่า 180 คน แก้ไขเป็นไม่น้อยกว่า 120 คน อย่างไรก็ตามหากมีนักเรียนน้อยกว่าที่กำหนดให้เป็นอำนาจคณะอนุกรรมการพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้แก้ไขการกำหนด “เบี้ยปรับ” กรณีผิดนัดไม่ชำระหนี้ ตามจำนวนเงินภายในระยะเวลากำหนด ผู้ยืมเงินจะต้องจ่ายชำระเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 12 ต่อปีของเงินต้นที่ผิดนัดในงวดนั้น จากเดิมที่ต้องชำระเบี้ยปรับจากยอดเงินยืมที่ค้างชำระทั้งหมด

ซึ่งก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงเรียนเอกชนจะกู้เพื่อซ่อมแซมและก่อสร้างอาคาร โดยไม่จำกัดวงเงินตามความจำเป็นและเหมาะสม แต่เมื่อมีการแพร่ระบาด เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพคล่อง จะเปิดให้โรงเรียนได้กู้ได้ในวงเงินไม่เกินโรงเรียนละ 3 ล้านบาท

โดยขณะนี้กองทุนมีเงินหมุนเวียนอยู่กว่า 200 ล้านบาทที่จะสามารถปล่อยกู้ได้ และหากวงเงินลดต่ำกว่านี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สามารถเสนอขอเพิ่มวงเงินได้

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลก่อนการแพร่ระบาด มีโรงเรียนกู้เงินกองทุนทั้งหมด 64 แห่ง แต่หลังจากมีสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีโรงเรียนกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มขึ้นเป็น 407 แห่ง ในส่วนนี้หากโรงเรียนใดมีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ทาง สช.จะผ่อนผันการชำระหนี้ให้โรงเรียน โดยมีโรงเรียนขอผ่อนผันการชำระหนี้มาแล้วจำนวน 21 แห่ง ซึ่งทุกโรงเรียนที่เสนอขอผ่อนผันมา ทางกองทุนจะพิจารณาอนุมัติทั้งหมด