“กอบศักดิ์” ชี้ตลาดผวาเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หวั่นเฟดสกัดเงินเฟ้อไม่อยู่

US dollar
(file photo) REUTERS/Mohamed Azakir

“กอบศักดิ์” วิเคราะห์โอกาสเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย เหตุเงินเฟ้อค้างนาน ตลาดหวั่นเฟดสกัดไม่อยู่ ต้องสร้างความถดถอยเองเพื่อกดเงินเฟ้อ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” (https://www.facebook.com/drkobsak) ระบุว่า Recession is Coming !!! โดยชี้ว่าสิ่งที่ตลาดกังวลใจอยู่ในขณะนี้ ก็คือ สงครามของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กับเงินเฟ้อจะจบลงด้วยการเกิด Recession หรือเศรษฐกิจติดลบ

“แม้ท่านประธานเฟดจะพูดย้ำอยู่เสมอว่า ‘เฟดเอาอยู่’ ‘เศรษฐกิจสหรัฐรับได้’ ‘เฟดพยายามจะ Soft landing’ ‘เฟดยังไม่เห็น Recession’ แต่ตลาดก็ไม่ค่อยเชื่อสิ่งที่ท่านประธานเฟดพูด”

ล่าสุด 61% ของ CEOs ที่สำรวจโดย The Conference Board (ผู้พัฒนาดัชนีหลักทางเศรษฐกิจของสหรัฐ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดัชนีความมั่นใจของ CEOs เป็นต้น) คิดว่าเศรฐกิจสหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาแย่ลงจากช่วงก่อนหน้า

โดย 68% คาดว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะนำไปสู่ Recession ต่อไป

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ก็เช่นกัน ทาง Bloomberg ได้สำรวจกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์พบว่า ประมาณ 30% คิดว่าจะเกิด Recession ในปีหน้า

สำนักวิจัยจากธนาคารและสถาบันการเงินใหญ่ ๆ บางแห่ง เช่น Deutsche Bank, Wells Fargo เริ่มฟันธงว่าจะเกิด Recession เริ่มใช้กรณีเกิด Recession เป็น Baseline ในการเตรียมการดำเนินธุรกิจ

ขณะที่บางแห่ง ที่ยังแอบหวังว่าจะเฟดสามารถบริหารจัดการได้ ก็เริ่มเห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในเรื่องนี้

ส่วนประชาชนคนทั่วไป ก็เริ่มกังวลใจมากขึ้นเช่นกัน โดยจะเห็นได้จาก ยอด Google Search สำหรับคำว่า Recession ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่า เมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา

ยิ่งหุ้นตก คริปโตเคอร์เรนซี่ร่วง ความมั่งคั่งของทุกคนลดลง พร้อมกับราคาน้ำมัน ราคาอาหาร ราคาของต่าง ๆ พุ่ง ความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายก็ลดลง

สอดรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า ที่กลุ่มหุ้น Consumer Defensive ของสหรัฐ เช่น Walmart, Target, Costco เป็นต้น ที่เน้นการขายสินค้าราคา Discount ต่างพลาดเป้าในการทำกำไร ส่งผลให้ราคาหุ้นลดฮวบลงตามๆ

“หลายคนถามว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ? ทำไมสงครามของเฟดกับเงินเฟ้อจะนำไปสู่ Recession ? ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ เงินเฟ้ออาจจะไม่ลงมาเร็ว อาจจะค้างอยู่ระดับที่สูงกว่าเฟดต้องการ นานพอควร”

ดร.กอบศักดิ์ ชี้ว่า ปัจจุบันเงินเฟ้อสหรัฐที่ 8.3% เงินเฟ้อพื้นฐานที่ 6.2% สูงสุดในรอบ 40 ปี

ล่าสุด แม้จะลดลงมาบ้าง แต่ว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่จะลงมาค้างอยู่ที่ระดับ 3-4% ไประยะหนึ่ง ไม่กลับไปที่ 2% ที่เฟดวาดฝันง่ายๆ

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ก็หมายความว่า เฟดต้องขึ้นดอกเบี้ยไปต่อเนื่อง เพื่อกดเงินเฟ้อให้ลงมาให้ได้

“รับกับท่านประธานเฟดที่เพิ่งพูดย้ำว่า “the Fed will not hesitate to keep raising rates until inflation comes down” หรือ “เฟดจะไม่ลังเลที่จะขึ้นดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ จนเงินเฟ้อลงมา””

ดังนั้น ตลาดจึงอนุมานต่อไปว่า หากจำเป็น หากเงินเฟ้อดื้อแพ่งไม่ยอมลง เฟดก็พร้อมจะขึ้นดอกเบี้ยไป จนเศรษฐกิจสหรัฐฟุบ เกิด Recession เพื่อให้เงินเฟ้อลงมาในที่สุด

เพราะจะว่าไปแล้ว Recession คือ “ยาขม” สูตรเด็ดขนานสุดท้าย ที่เงินเฟ้อกลัว เมื่อทำทุกอย่างแล้ว เอาไม่อยู่ ท้ายสุด เฟดคงต้องทำให้เกิด Recession

เพราะเมื่อเศรษฐกิจถดถอย ติดลบ คนตกงาน บริษัทปิดกิจการ ค่าจ้างก็ยากจะขึ้นต่อ นอกจากนี้ การใช้จ่ายที่ลดลง ก็จะทำให้ราคาสินค้ายากจะขึ้นต่อด้วยเช่นกัน เงินเฟ้อก็จะกลับเข้าถ้ำไป กลับเป็นปกติ แล้วค่อยมาเริ่มต้น กระตุ้นเศรษฐกิจกันอีกรอบ


“เมื่อเห็นดังนี้ ตลาดจึงเริ่มกลัวคำว่า Recession มากขึ้นเรื่อยๆ และคิดว่า Recession is coming !!! ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ