“อาคม” ร่วมทีมนายกฯ เยือนญี่ปุ่น โชว์ภาพรวมเศรษฐกิจไทย-แนวทางสู้โควิด

รมว.คลัง ร่วมทีม “นายกฯ” เยือนญี่ปุ่น โชว์ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว-แนวทางสู้โควิด ชี้เงินเฟ้อไม่สูง ด้านฐานะการคลังยังแกร่ง พร้อมเปิดแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น วันที่ 26-27 พ.ค.นี้ ว่า ทางนายกฯ จะร่วมกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในงาน นิกเคอิ ฟอรัม เพื่อความร่วมมือในการรับมือ และก้าวข้ามผ่านความท้าทายเศรษฐกิจร่วมกัน

ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลัง จะช่วยสนับสนุนข้อมูลให้กับนายกรัฐมนตรี ในการอธิบายถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ทั้งแนวทางการต่อสู้โควิด และนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยเฉพาะสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจบีซีจี ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ

ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยขณะที่ทั่วโลกเผชิญภาวะเงินเฟ้อที่สูง แต่รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อเดือนเม.ย.65 ยังระบุว่า ไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อสูงสุด แต่อยู่ในกลุ่มต่ำสุดไม่ถึง 5%

อย่างไรก็ตาม การประคองภาวะเงินเฟ้อของไทยยังจำเป็น โดยในระยะสั้น ต้องช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และระยะยาวจะมุ่งสู่การพัฒนาพลังงานทดแทน นอกจากนี้ จะมีการนำเศรษฐกิจ ดิจิทัล มาใช้ ซึ่งภาครัฐนำเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจ เช่น การยื่นแบบภาษีประจำปีของกรมสรรพากร

“ในช่วงสองปีที่โลกต้องเผชิญกับโควิดอย่างหนัก ทุกประเทศได้ใช้นโยบายการคลัง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยการกู้เงิน แต่เมื่อโควิดเริ่มคลี่คลาย โลกก็มองไปที่การใช้นโยบายการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย แม้มีการใช้จ่ายเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจที่สูง แต่ไม่ใช่ประเทศที่ใช้จ่ายสูงที่สุด ขณะเดียวกันสถาบันจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศ หลายแห่งก็ยังมองว่าฐานะการคลังของประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ”