เตรียมซื้อลอตเตอรี่ 80 บาท 7.5 ล้านใบ ขายผ่านแอปเป๋าตัง 6 โมงเช้า 2 มิ.ย.

สนง.สลากฯ พร้อมจำหน่ายลอตเตอรี่ 80 บาท 7.5 ล้านใบ มิ.ย.นี้ ขายผ่านแอป “เป๋าตัง” 6 โมงเช้า 2 มิ.ย.นี้ จำนวน 5 ล้านใบ และอีก 2.5 ล้านใบ ขายผ่านโครงการสลาก 80

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย. 65 จะพบการจำหน่ายสลาก 80 บาท ในตลาดกว่า 7.5 ล้านใบ แบ่งเป็น 1. โครงการสลาก 80 อีกจำนวน 2.5 ล้านใบ โดยจะเริ่มจำหน่าย 600 จุด ในเดือน มิ.ย.นี้ และลุ้นรางวัล งวด 1 ก.ค. 65

ซึ่งมีจุดจำหน่ายทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย จากเป้าหมาย 1,000 จุดทำอำเภอทั่วประเทศ แต่จะมีบางอำเภอเท่านั้น ที่ยังไม่มีจุดจำหน่าย เนื่องจากบางอำเภอไม่มีผู้สมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะนำโควตาอำเภอที่ยังไม่มีผู้สมัคร 400 จุด มากระจายอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้บางอำเภอมีจุดจำหน่ายมากกว่า 1 จุด

และ 2. สลากดิจิทัล ที่นำมาจำหน่ายบนแอปเป๋าตัง 5 ล้านใบ โดยเป็นสลากจากผู้ค้ารายย่อย 1 หมื่นราย ได้แก่ ผู้ค้ารายเก่าที่มีโควตา 1,800 ราย และอีก 8,000 ราย เป็นผู้ค้าที่ลงทะเบียนใหม่ ซึ่งจะขายงวดแรก 16 มิ.ย.นี้ เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. เวลา 06.00 น.

ทั้งนี้ กรณีที่ถูกรางวัลจากการซื้อสลากบนแอปเป๋าตังก็ไม่ซับซ้อน จะมีการแจ้งเตือนผู้ซื้อว่าถูกรางวัลอะไรบ้าง และการรับเงินมี 2 แบบ คือ การเดินทางมารับเงินที่สำนักงานสลากฯ โดยจะไม่เสียค่าธรรมเนียมในการขึ้นรางวัล และการผูกบัญชีกรุงไทยบนแอปเป๋าตัง ซึ่งมีการคิดบริการค่าธรรมเนียม 1% โดยจะมีการโอนเงินเข้าระบบได้เลยภายใน 1 วัน

“จากการหารือกับผู้พัฒนาแอปเป๋าตัง แอปสามารถรองรับทรานแซ็กชั่นได้เป็นจำนวนมาก จากการดำเนินโครงการของรัฐ เช่น คนละครึ่ง เป็นต้น ฉะนั้น เชื่อว่าระบบจะสามารถรองรับการซื้อขายลอตเตอรี่ได้”

ทั้งนี้ เชื่อว่าการจำหน่ายลอตเตอรี่ 80 บาท บนแอปเป๋าตัง จะเป็นการชี้นำตลาดให้ผู้ค้าสลากรายเก่าและรายใหม่อยู่ด้วยกันได้ ส่วนระยะต่อไปจะมีการขยายจำนวนสลากที่นำมาเปิดขายบนแอปเป๋าตังเพิ่มขึ้นหรือไม่ จะพิจารณาตามความต้องการของผู้ซื้อสลากเป็นตัวตั้ง

โดยจะมีการประเมินอีก 2 งวด ว่าจำนวน 5 ล้านใบ เพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ เพราะขณะนี้ก็มีผู้ค้ารายใหม่อีก 6 หมื่นคน ที่มีความพร้อมอยากจำหน่ายบนแอปเป๋าตัง