รู้จัก “แมสเปี้ยนแบงก์” ที่กสิกรไทยถือหุ้นใหญ่

แมสเปี้ยนแบงก์

ธนาคารกสิกรไทย ประกาศเข้าถือหุ้นรายใหญ่ “ธนาคารแมสเปี้ยน” ธนาคารเอกชนระดับ BUKU2 ภายใต้ Maspion Group กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในอินโดนีเซีย สัดส่วน 67.50% ขยับจากปี’60 ที่ถือเพียง 9.99%

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 หลังจากธนาคารกสิกรไทย แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง การเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขเพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารแมสเปี้ยน (PT Bank Maspion Indonesia Tbk) ประเทศอินโดนีเซีย

โดยธนาคารสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (“ธนาคาร”) ขอแจ้งให้ทราบว่า ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 บริษัท กสิกร วิชั่น ไฟแนนเชียล จำกัด (KASIKORN Vision Financial Company Pte. Ltd) (“KVF”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ธนาคาร ถือครองหุ้นทั้งหมด ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข (Conditional Sale and Purchase Agreement (“CSPA”) เพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารแมสเปี้ยน (PT Bank Maspion Indonesia Tbk)

โดย KVF จะดำเนินการเข้าทำรายการภายใต้เงินลงทุน ไม่เกิน 220 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่าประมาณ 7,556 ล้านบาท หลังจากธุรกรรมนี้ ธนาคารและ KVF จะเข้าถือหุ้นรวมกันเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 67.50% ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จได้หลังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องโดยคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 บริษัท กสิกร วิชั่น ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นธนาคารแมสเปี้ยนสัดส่วนการถือหุ้นรวมเป็น 40% ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดที่สำนักงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย (Otoritas Jasa Keuangan หรือ OJK) อนุญาตภายใต้กฎการถือครองหุ้นธนาคารในอินโดนีเซียโดยผู้ถือหุ้นที่เป็นธนาคารพาณิชย์ โดยเป็นการเพิ่มสัดส่วนจากที่ธนาคารกสิกรไทยมีอยู่เดิม 9.99% ตั้งแต่ปี 2560

และหากมาทำความรู้จัก “ธนาคารแมสเปี้ยน” ถือเป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนระดับ BUKU2 เน้นให้บริการลูกค้าบุคคลและ SMEs และมีการลงทุนพัฒนา Digital Banking มีเครือข่ายสำนักงานทั่วประเทศ 51 แห่ง ครอบคลุมเมืองสำคัญ

นอกจากนี้ ธนาคารแมสเปี้ยน ยังอยู่ใน Maspion Group กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของอินโดนีเซีย ทำธุรกิจการเงินการธนาคาร ค้าปลีกค้าส่ง โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคแบบถาวร เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ในครัวเรือน มีฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันเครือข่ายบริการของแมสเปี้ยนที่ครอบคลุมพื้นที่ธุรกิจสำคัญ ได้แก่ หมู่เกาะสุมาตรา หมู่เกาะชวา หมู่เกาะบาหลี หมู่เกาะสุลาเวสี และหมู่เกาะกาลิมันตัน จะช่วยสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการและคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียได้อย่างใกล้ชิด

ตลาดอินโดนีเซียนั้นถือเป็นตลาดที่ท้าทาย ในเชิงภูมิเศรษฐศาสตร์เป็นประเทศเกาะที่มีวัฒนธรรมและกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันมีธนาคารให้บริการอยู่กว่า 100 ธนาคาร ทำให้เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก

ทั้งนี้ ธนาคารแมสเปี้ยน (PT Bank Maspion Indonesia Tbk) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 ณ เมือง สุราบายา โดยเริ่มดำเนินการในฐานะธนาคารพาณิชย์ เมื่อปี พ.ศ. 2533 และให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในปี พ.ศ. 2538 ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2556 ธนาคาร Maspion มีสำนักงานรวม 46 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานใหญ่ 1 แห่ง สาขา 10 แห่ง สาขาย่อย 26 แห่ง สำนักเงินสด 7 แห่ง

และสำนักงานปฏิบัติการ 2 แห่งที่กระจายอยู่ในสุราบายา จาการ์ตา เซมารัง เดนปาซาร์ เมดาน บันดุง มากัสซาร์ โซโล มาลัง เปอเวอกาโต และปาเล็มบัง นอกจากสำนักงานและสาขาธนาคารแมสเปี้ยนยังมีช่องทางอื่น ๆ อีกหลายช่องทาง เช่น รถโมบายสาขาเคลื่อนที่ 7 คัน จุดรับชำระ 3 แห่ง เครื่องรับฝากถอนอัตโนมัติรวม 73 เครื่อง ระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และระบบโมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น

โดยมีพนักงานรวม 698 คน ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ธนาคารแมสเปี้ยนมีเงินให้สินเชื่อจำนวน 8,172,881 ล้านรูเปียห์ (เทียบเท่า 580 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ1 หรือ 19,925 ล้านบาท1 โดยประมาณ) มีเงินรับฝากจำนวน 11,899,169 ล้านรูเปียห์ (เทียบเท่า 845 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ1 หรือ 29,010 ล้านบาท โดยประมาณ)