หุ้น PROEN ดิ่ง 9.28% หลังเคยซื้อ KUB ไว้ 2.5 แสนเหรียญ

หุ้น PROEN ดิ่งหนัก 9.28% จากราคาวันก่อนหน้า หลังเคยซื้อ KUB ไว้จำนวน 2.5 แสนเหรียญ ด้าน “กิตติพันธ์” ซีอีโอออกโรงชี้แจง เล็งแก้ไขสัญญาลงทุน Bitkub ยืนยันรับประกันราคาซื้อคืนขั้นตํ่าเมื่อครบกําหนด 31 พ.ค.66

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท โปรเอ็น คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ PROEN วันนี้เปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ราคา 6.70 บาท ปรับตัวลดลง 4.28% จากราคาวันก่อนหน้า และระหว่างวันดิ่้งลงไปทำจุดต่ำสุดอยู่ที่ราคา 6.35 บาท หรือลดลง 9.28% จากราคาวันก่อนหน้า

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ PROEN รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่บริษัทได้มีมติอนุมัติการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จํากัด (Bitkub)

เพื่อวัตถุประสงค์การเป็นพาร์ตเนอร์ในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม(Validator Node) แบบ PoSA (Proof of Stake Authority) ในระบบการตรวจสอบธุรกรรมบล็อกเชนของ Bitkub บริษัทขอชี้แจงความคืบหน้าดังนี้

การเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม(Staking) มีเงื่อนไขในการทําธุรกรรม โดยบริษัทต้องเข้าซื้อเหรียญ KUB จาก Bitkub จํานวน 250,000เหรียญ (ประมาณมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 72,949,815 บาท) และไม่ให้บริษัททําการขายและ/หรือแลกเปลี่ยนเหรียญดังกล่าวเป็นระยะเวลาก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 โดย ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 บริษัทอยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมในสาระสําคัญของสัญญาข้อตกลง

ทั้งนี้ สาระสําคัญของข้อตกลงที่แก้ไขเพิ่มเติมคือทาง Bitkub ยืนยันการรับประกันราคาซื้อคืนขั้นตํ่าเมื่อครบกําหนดภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ไม่ตํ่ากว่าราคาที่บริษัทลงทุน ซึ่งอ้างอิงกับราคาซื้อขายแลกเปลี่ยนบนศูนย์กลางซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub ณ วันที่บริษัทลงทุน แต่หากราคาซื้อขายที่อ้างอิงของสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub สูงกว่าราคาขั้นตํ่าที่รับประกัน ทางบริษัทสามารถขายทํากําไรได้ตามราคาแลกเปลี่ยน ณ วันนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เนื่องจากราคาเหรียญ KUB ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เคยเคลื่อนไหวในระดับที่ต่ำกว่า 100 บาทต่อ KUB จากหลายประเด็นที่เข้ามากระทบ หนึ่งในนั้นก็มีเรื่องความกังวลเกี่ยวกับ SCBX ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อหุ้น Bitkub ออกมาอย่างชัดเจน ทำให้มีกระแสข่าวดีลที่มีโอกาสล่ม