SET แกว่งตัว 1,655 -1,675 จุด จับตาโอเปกพลัสจ่อตัดรัสเซียจากข้อตกลงการผลิต

ตลาดหุ้นไทย

บล.กรุงศรี คาดตลาดหุ้นไทย (SET) วันนี้แกว่งตัว 1,655 – 1,675 จุด รอปัจจัยใหม่ แม้ฟันด์โฟลว์ทยอยไหลเข้า แต่ความกังวลเศรษฐกิจชะลอ-เงินเฟ้อยังอยู่ จับตากลุ่ม OPEC+ อาจตัดรัสเซียออกจากข้อตกลงผลิตน้ำมันกดราคาร่วงเป็นลบกลุ่มพลังงาน หุ้นเด่นแนะนำ VGN , HMPRO

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) แกว่งตัว 1,655 – 1,675 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนเม็ดเงิน (Fund flow) ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวเป็นแรงกดดันหลังนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สนับสนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุกเดือนจนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานและทิศทางตลาด

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้ ดาวโจนส์พักตัว หลังคณะกรรมการเฟดบางรายออกมาหนุนให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย : โดยดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 223 จุด (-0.67%) ปิดที่ระดับ 32,990 จุด นักลงทุนชะลอการลงทุนหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกนายเจอโรม พาวเวลเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทาง เศรษฐกิจและเงินเฟ้ออีกทั้งยังถูกกดดันหลังจาก นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุกเดือนจนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง

ด้านเงินเฟ้อยูโรโซนปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์กดดัน ECB ขึ้นดอกเบี้ย : โดยล่าสุด EU รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.1% จาก 7.4% ในเดือน เม.ย. และมากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 7.7% นับเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ปัจจัยนี้มีโอกาสสูงที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยุติโครงการ QE ในการประชุมครั้งถัดไป (9-10 มิ.ย.2565)

ทั้งนี้ จับตากลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) อาจตัดรัสเซียออกและเตรียมเพิ่มปริมาณการผลิตสูงขึ้นเพื่อทดแทนรัสเซีย : ซึ่งข่าวนี้ได้สร้างความผันผวนให้กับตลาดน้ำมันทันทีเพราะในช่วงแรกของการซื้อขายราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นราว 3% รับข่าว EU คว่ำบาตรน้ำมันดิบจากรัสเซียจำนวน 2 ใน 3 ของทั้งหมด แต่ข่าวที่ OPEC+ อาจจะระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซีย เพื่อเปิดทางให้ซาอุฯ และชาติสมาชิกเพิ่มปริมาณการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลงและพลิกปิดลบ 40 เซนต์ (-0.4%) ปิดที่ 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำหรับหุ้นเด่นวันนี้ บล.กรุงศรี แนะนำ

– VNG : บริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 8.5 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้า หมายราคาที่ 10.60 บาทต่อหุ้น ผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นไม้ MDF และปาร์ติเกิล (PB) ซึ่งได้ผลบวกโดยตรงจากการคว่ำบาตรรัสเซียเพราะรัสเซียเป็นผู้ส่งออก PB และ OSB เบอร์ 2 ของโลก อีกทั้งตลาดส่งออกหลักอยู่ในตะวันออกกลางจึงได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

– HMPRO : บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 14.9 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายรคาตาม IAA Consensus ที่ 17.5 บาทต่อหุ้น เป็นหุ้นธีมเปิดเมืองและกลุ่มค้าปลีกที่ราคายัง Laggard ที่สุด โดยตั้งแต่ต้นปี (YTD) ราคาหุ้น HMPRO ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงขณะที่หุ้นในกลุ่มเปิดเมืองและค้าปลีกปรับขึ้นเฉลี่ย 10% HMPRO มีสัดส่วนรายได้จากเมืองหลักและท่องเที่ยวคิดเป็น 70%ของรายได้รวม